Hôm nay,  

Lhq Mở Hội Nghị Quốc Tế Để Cấm Thí Nghiệm Nguyên Tử

29/09/199900:00:00(Xem: 5086)
LHQ (Reuters).- Tin từ LHQ cho biết rằng ông Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã chính thức kêu gọi việc triệu tập một hội nghị quốc tế về việc cấm thí nghiệm nguyên tử, một điều cần phải làm, nếu hiệp ước không được thi hành sau 3 năm ký kết.
Cuộc hội nghị nầy do Nhựt bổn chủ tọa, sẽ được tổ chức từ ngày 6 tới 8 tháng 10 tại Vienna, theo các điều khoản của Hiệp ước cấm thí nghiệm nguyên tử (Comprehensive Test Ban Treaty). Theo các điều khoản nầy thì phải có một hội nghị để thúc đẩy 44 nền lập pháp của các quốc gia đã ký hiệp ước chấp nhận thi hành hiệp ước.
Hiệp ước qui định việc cấm mọi sự thí nghiệm trên không, hay dưới đất sâu, nhỏ hay lớn. Năm 1963, đã có một hiệp ước cấm mọi cuộc thí nghiệm ở trên đất hay trên không. Đến năm 1974 thì có một hiệp ước hạn chế một số thí nghiệm nào đó dưới mặt đất.
Từ khi Hiệp ước cấm thí nghiệm nguyên tử được đặt ra để ký kết ngày 24 tháng 9 năm 1996, có 154 quốc gia đã ký tên vào hiệp ước, và 45 quốc gia đã chấp thuận thi hành hiệp ước đó.

Trong số 44 quốc gia có thể có võ khí nguyên tử, điện lực nguyên tử hay các khả năng nguyên tử khác, tất cả đều ký tên vào bản hiệp ước trừ ba quốc gia Ấn Độ, Hồi quốc và Bắc Hàn. Nhưng cho tới nay chỉ mới có 21 quốc gia chấp nhận thi hành.
5 đại cường quốc nguyên tử trên thế giới: Hoa kỳ, Nga, Anh, Trung quốc và Pháp đều đã ký hiệp ước nhưng chỉ có Anh và Pháp chấp nhận thi hành.
Bà Madeleine Albright, bộ trưởng ngoại giao Hoa kỳ, nhấn mạnh rằng TT Clinton là vị quốc trưởng đầu tiên đặt bút ký tên vào bản hiệp ước cách đây 3 năm, đã lên tiếng chỉ trích đảng Cộng Hòa trong Quốc hội đã không chấp nhận việc thi hành hiệp ước.
Lập trường của Ấn độ là không ký tên vào hiệp ước nếu các cường quốc nguyên tử hiện nay chưa đưa ra được lịch trình phá hủy tất cả võ khí mà họ có. Hồi quốc thì nói rằng Ấn độ chưa ký thì họ cũng chưa ký.
Hoa kỳ và Nga hiện có một số đầu đạn nguyên tử ước lượng trên 7000, Pháp có 512, Anh có 464 và Trung quốc chỉ có 284.
Muốn cho hiệp ước có hiệu lực cần có thêm 23 quốc gia chấp nhận việc thi hành, trong đó Nga, Hoa kỳ và Trung quốc phải nêu gương trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.