Hôm nay,  

Trong Khi Bận Rộn Can Thiệp Vào Tình Hình Nam Tư Bằng... Võ Mồm - Yeltsin Ra Lệnh Phát Triển Võ Khí Chiến Thuật Nguyên Tử

02/05/199900:00:00(Xem: 15473)
MẠC TƯ KHOA (VB-htn).-Vào hôm thứ năm, Hội đồng An ninh Quốc gia của Nga đã họp với Tổng thống Boris Yeltsin và sau đó, Bộ quốc phòng Nga đã nhận được lệnh soạn thảo một kế hoạch phát triển võ khí chiến thuật nguyên tử, đây là tin được loan báo trên tờ The Washington Times tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 30 tháng 4. Theo tờ báo này, một hãng thông tấn Nga đã lấy được tin trên từ Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Vladimir Putin.
Vũ khí chiến thuật nguyên tử nhỏ hơn vũ khí chiến lược, và mục đích chính là dùng trong một trận đánh. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không có bình luận, và còn nghiên cứu bản tin. Trong khi đó thì ông Viktor Chernomyrdin, Đặc ủy Nga về vấn đề Balkan, đang tham khảo các nước Âu châu về một giải pháp hòa bình để giải quyết chiến tranh ở Nam Tư. Giải pháp này bắt đầu bằng việc NATO ngưng oanh kích Nam Tư, song các nhà chỉ huy NATO từ chối việc ngưng oanh kích.
Mặt khác, tại Mạc Tư Khoa, Tổng thống Nga đã tiếp kiến ông Kofi Annan, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, không ngoài chuyện Nam Tư.
Loan tin về cuộc họp bí mật giữa Boris Yeltsin và Hội đồng An ninh Quốc gia, hãng Reuters viết rằng ngay trong buổu họp này, Tổng thống Nga đã ký ba tài liệu, mà một trong ba là nói về võ khí chiến thuật. Buổi họp bí mật đến nỗi ngay Tướng chỉ huy Hỏa tiễn Chiến lược cũng phải rời văn phòng.
Ông Vladimir Putin bác bỏ câu hỏi rằng cuộc họp của Tổng thống Yeltsin có liên hệ với cuộc bỏ bom Nam Tư. Nhưng theo Reuters, cuộc họp là một diễn tiến đi đến việc tìm câu trả lời NATO về tình hình Nam Tư.
Hiện Nga có từ 10 đến 12.000 võ khí chiến thuật nguyên tử, phần lớn cất ở trong kho. Nga cho phương Tây biết rằng những võ khí đó là dành cho các đe dọa đến từ phương Đông và phương Nam, chứ không phải cho phương Tây.

Hôm thứ năm, cựu thủ tướng Chernomyrdin đã ghé Ý và Đức hẳn nhiên để tìm hậu thuẫn hai nước này cho đề nghị về Kosovo. Ông ta sau đó đi Belgrade gặp Tổng thống Nam tư Slobodan Milosevic. Kế hoạch của Nga là cung cấp cho Milosevic lý do rút quân ra khỏi Kosovo và đặt một lực lượng quốc tế dưới sự kiểm soát của Liên Hiệp Quốc, với sự tham dự tích cực của Nga, giữ gìn Hòa bình ở Kosovo. Ông Chernomyrdin nhấn mạnh: NATO phải ngưng dội bom trước khi Nam Tư rút quân đi.
Còn Tổng thống Nga tuyên bố sau khi gặp ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là “Một là luật pháp và Trật tự được vãn hồi ở vùng Balkan, hai là rối loạn vô luật pháp do một cường quốc cai trị thế giới (ám chỉ Mỹ), và tình hình Nam Tư không chỉ quan trọng cho Âu châu, mà cho toàn thế giới”.
Nga là nước bị dằng xé nhiều nhất trong vụ Kosovo. Một mặt cần Mỹ và Âu châu về viện trợ kinh tế, mặt khác cùng chia xẻ dòng máu Slavic với người Serbians, và Cơ đốc giáo truyền thống Orthodox với nước này. Nga cũng từng tuyên bố đứng ngoài cuộc chiến. Tuy thế, Nga lại cũng tuyên bố sẽ gửi một hạm đội tới biển Adriatic. Trên thực tế, họ chỉ gửi một chiếc tới. Nga còn tức giận khi NATO tuyên bố cấm vận dầu cho Nam Tư. Mỗi ngày Nga bán cho Nam Tư 12.000 thùng dầu.
Tuần này Nga đang hân hoan chờ quyết định cuối cùng của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới về một món nợ mới: cho Nga vay thêm 4 tỷ mỹ kim. Để làm dịu lòng Nga, NATO tuyên bố sẽ không dùng võ lực với tàu chở dầu của Nga cho Nam Tư.
Một giới am tường tin tức Mạc Tư Khoa nói: “Phớt lờ Yeltsin đi. Ông ta chỉ đánh võ mồm thôi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.