Hôm nay,  

3 Nữ Võ Sĩ Việt Đi Mỹ Thi Đấu Đào Thốt, Xin Tị Nạn

22/08/200000:00:00(Xem: 4661)
Georgia (VNN) - Theo nguồn tin đặc biệt từ tiểu bang Georgia cho biết ba nữ võ sĩ Việt Nam về môn võ Thái Cực Đạo đã đào thoát khỏi đoàn võ thuật của nhà nước CSVN và hiện đang xin tị nạn tại Hoa Kỳ.

Thông tín viên VNN từ tiểu bang Georgia cho biết ba nữ võ sĩ trẻ tuổi này là cô Võ Thị Thu Lành, sinh năm 1976 tại Sài Gòn; cô Đặng Thị Mỹ Linh, sinh năm 1977 tại Bà Rịa, Vũng Tàu; và cô Khúc Liễu Châu, sinh năm 1973. Tất cả gia đình các nữ võ sĩ đào thoát hiện còn sinh sống tại Sài Gòn. Ba nữ võ sĩ ở trong phái đoàn 11 người, gồm 6 nữ võ sĩ và 5 người khác (là trưởng và phó đoàn, trọng tài) được nhà nước CSVN gửi đi tham dự giải Thái Cực Đạo Hoa Kỳ Mở Rộng Đầu Tiên cho nữ võ sĩ (First Taekwondo US Open), được tổ chức tại thành phố Los Angeles, tiểu bang California, từ ngày 6 đến ngày 8/7/2000, quy tụ 268 nữ võ sĩ đến từ 21 quốc gia trên thế giới. Trong lần tranh giải này, nữ võ sĩ Võ Thị Thu Lành, đệ nhị đẳng huyền đai, đã chiếm giải huy chương bạc về môn “đối kháng”; và cô Đặng Thị Mỹ Linh, đệ tam đẳng huyền đai, chiếm hai huy chương đồng về môn “thi quyền” và “đối kháng”.

Ba nữ võ sĩ cho biết đã có ý định đào thoát sau khi sang Hoa Kỳ tranh giải Thái Cực Đạo vì các cô đã rất bất mãn chính sách cai trị của nhà nước CSVN. Riêng về lãnh vực võ thuật, ba nữ võ sĩ cho biết cũng rất chán nản tình trạng chèn ép và tham nhũng trong ngành này. Các khoản tiền được gọi là “bồi dưỡng” cho các vận động viên thể thao rất thấp kém. Ngay cả khi được chọn đi tranh giải Thái Cực Đạo đại diện cho chế độ, các nữ vận động viên - nếu muốn đi - đều phải tự mua vé máy bay và phải tự túc các khoản chi tiêu khi sang đến Hoa Kỳ.... Tuy nhiên, các quan chức CSVN bắt buộc các nữ võ sĩ đều phải khai với Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn là tất cả chi phí đều do Liên Đoàn Võ Thuật Việt Nam đài thọ. Chính vì những đối xử tồi tệ này mà cả ba nữ võ sĩ càng có quyết tâm tìm tự do và tìm cách liên lạc với bạn bè, người thân để tìm đường đào thoát. Cô Khuất Liễu Châu hiện đang xin tỵ nạn tại tiểu bang Ohio và hai nữ võ sĩ Võ Thị Thu Lành và Đặng Thị Mỹ Linh hiện đang xin tỵ nạn chính trị tại tiểu bang Georgia.

Riêng hai nữ võ sĩ Thu Lành và Mỹ Linh - nhờ một cơ duyên - hai cô đã được qúy vị lãnh đạo Phòng Thương Mại Việt Mỹ tại Georgia và Cộng Đồng Việt Nam tại Georgia thu xếp việc đào thoát và đến ngày 10/7 vừa qua, hai cô đã có mặt an toàn tại tiểu bang Georgia. Nguồn tin còn cho biết Phòng Thương Mại và Cộng Đồng Việt Nam tại đây đã nhờ luật sư thụ lý hồ sơ xin tỵ nạn chính trị cho hai nữ võ sĩ Thu Lành và Mỹ Linh.

VNN sẽ tiếp tục theo dõi tin tức đặc biệt này đã sẽ thông báo khi có những biến chuyển mới.

(Việt Báo trân trọng cảm ơn các anh chị VNN đã cho phổ biến tin này.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.