Hôm nay,  

Cali Đổi Quy Chế Cải Tổ Welfare Cho Vừa Lãnh Vừa Học Cử Nhân

10/05/199900:00:00(Xem: 11183)
QUẬN CAM (O.C. Register) — Đó là lời khuyên của ông Đỗ Văn Hạnh cho các bậc bố mẹ hưởng welfare khi nghĩ rằng họ làm đúng và các nhân viên Sở Xã Hội làm sai: Phải tranh đấu. Tranh luận. Khiếu nại. Nhưng bình tỉnh.
Khi báo O.C. Register viết về Đỗ hồi tháng trước, ông lúc đó không thoải mái. Sở Xã Hội đã giảm trợ cấp tiền mặt của ông từ 611$ còn 439$ bởi vì ông đã rời bỏ một việc toàn thời để đi học kỹ thuật máy.
Đỗ đã khiếu nại — cùng một hành động của một nhóm ít người nhận welfare trên khắp California.
Bây giờ thì họ — và các luật sư cố vấn của họ — đã thắng lớn cho tất cả các bậc bố mẹ hưởng welfare ở California. Thay vì đưa ra tòa xin giải quyết, tiểu bang đã đồng ý viết lại luật cải tổ welfare về trường hợp các bậc bố mẹ đi học.
Cải tổ welfare cho phép người nhận welfare được tính các giờ trong lớp vào trong yêu cầu 32 giờ làm việc một tuần, nếu khóa học của họ đưa tới việc làm.
Tại Calif., điều này có nghĩa là việc ghi danh học gần như dành riêng cho các khóa học liên hệ tới việc làm, và có teh hoàn tất trong vòng 18 tới 24 tháng mà người thành niên bây giờ có thể vẫn hưởng trợ cấp.
Trong một lệnh hành chánh gửi cho các quận Cali hồi cuối tháng 4, Bộ Xã Hội đã loan báo các thay đổi chính sách quan trọng về welfare và đi học:
— Những người nhận trợ cấp bay giờ có thể theo các khóa học dài hơn, tuy nhiên, khi họ đạt tới hạn chế thời gian 18 tới 24 tháng, họ không còn được tính các giờ trong lớp vào trong yêu cầu (giờ làm việc).
— Họ cũng có thể ghi danh nhiều khóa khác nữa. Trước giờ họ bị hạn chế phải học các khóa liên hệ cụ thể tới việc làm — thư ký văn phòng, thợ máy, trợ tá. Bây giờ họ có thể theo các khóa tổng quát hơn — như để lấy bằng tương đương trung học, đọc chữ căn bản, hay một văn bằng cử nhân đại học — nếu họ có thể cho thấy các lớp này có thể dẫn tới việc làm.

— Sự kiện rằng những người nhận welfare đã đi làm hay có thể tìm việc thì không còn là nguyên nhân chính đáng để từ chối họ quyền đi học cao hơn. Tuy nhiên, các bậc bố mẹ đã tốt nghiệp đại học chỉ có thể theo học các văn bằng mà xã hội cầu kíp, thí dụ như chứng chỉ huấn luyện giáo viên.
Đó là vấn đề trong trường hợp của ông Đỗ.
Là một tị nạn từ VN — nơi ông ở tù 5 năm dưới chế độ CS và sau đó về làm ruộng — Đỗ đã mang hai con tới Quận Cam năm 1997. Ông được đưa vào chương trình hướng nghiệp để học nghề gốm. Ông làm trong một xưởng, nhưng lương quá thấp, nên ông và các con vẫn phải tiếp tục lãnh welfare, food stamps và trợ cấp y tế.
Đỗ muốn tự lập hoàn toàn. Ông xin Sở Xã Hội về lại trường và học nghề thợ máy — một khóa học được quận chấp thuận vì có teh hoàn tất trong 18 tháng, lương khá và lĩnh vực này rất cần thợ.
Sở từ chối, nhưng ông vẫn ghi tên học.
Trước khi họ bắt đầu, ông gặp nhân viên xã hội, và được bảo rằng ông không được phép rời bỏ việc làm toàn thời để vào chương trình vừa làm vừa học. Ông bị ép ký một hợp đồng tư-welfare-tới-việc-làm nói rằng ông sẽ tiếp tục làm toàn thời, và ông ký.
Nhưng khi lớp bắt đầu, ông bỏ việc cũ và làm bán thời trong cương vị nhân viên an ninh của Đại Học Rancho Santiago ở Santa Ana.
Giữa các lớp và việc làm, Đỗ dễ dàng đạt — và thường thì vượt quá — các yêu cầu 32-giờ-làm-việc của quy chế welfare.
Nhưng Sở Xã hội không chịu tính giờ học của ông, và cắt chi phiếu welfrae của ông từ 611$ còn 493$.
Bây giờ với luật mới thì Đỗ đã toàn thắng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.