Hôm nay,  

Ngịi Nổ Chính Trị: Cấm Pháp Luân Cơng

24/07/199900:00:00(Xem: 4964)
BẮC KINH (TH) - Bản tin Reuters sáng thứ sáu 23-7 nói theo các nhà phân tích, việc Bắc Kinh đàn áp môn tập Pháp luân công gập hiểm họa làm cho một phong trào trên căn bản là phi chính trị trở thành một tổ chức chính trị ly khai. Đồng thời nó làm bộc lộ nỗi lo sợ của chế độ cai trị Trung Quốc về quyền lực mỏng manh mặt ngoài của họ.
Công an Trung Quốc đã ruồng bắt thêm những đệ tử của Pháp luân công hôm thứ sáu. Các nhà phân tích nói vụ chính quyền Bắc Kinh ra lệnh cấm đoán nghiêm ngặt Pháp luân công đã làm cho dư luận quốc tế lên án khắt khe đảng Cộng sản Trung Quốc và gây phẫn nộ cho hàng triệu dân Trung Quốc.
Một nhà ngoại giao Tây phương làm việc ở Bắc Kinh nói: “Nhà cầm quyền Trung Quốc rêu rao là họ nhìn thấy mánh khóe chính trị bịp bợm trong phong trào này, nhưng cho đến nay mọi người chỉ thấy đó là một phong trào rộng lớn của các ông già bà lão hay lứa tuổi trung niên luyện tập khí công cổ truyền của Trung Quốc”.
Mộn học truyền thống này dậy cách thiền định và hô hấp để thể dục đã lôi cuốn nhiều người già, những bậc ông bà chú bác cô dì có con cháu trong một xã hội có truyền thống căn bản sâu sắc về quan hệ gia đình. Và chính những người này đã gây kinh hoàng cho nhà cầm quyền Cộng sản khi họ xuống đường phản đối công khai,
Một nhà ngoại giao nói: “Quyết định đàn áp của Bắc Kinh tạo ra hiểm họa là biến phong trào không có tính cách chính trị này thành một tập thể có chính trị và tạo ra một tập thể hoàn toàn mới trong quần chúng thù ghét đảng Cộng sản”.

Một nhà phân tích chính trị Trung Quốc nói: “Vụ cấm đoán có thể đẩy môn Pháp luân công đi vào hoạt động trong bóng tối và trở thành một hội kín”.

VÕ SƯ LÝ HỒNG CHÍ LÊN TIẾNG
Theo tin Reuters từ Bắc Kinh hôm thứ sáu 23-7 Công an Trung Quốc đã bắt giữ khoảng 200 người biểu tình ngồi phản kháng ngay tại Thiên an môn, chỉ một ngày sau khi chính quyền Bắc Kinh ra lệnh cấm Pháp luân công. Trước đó hàng ngàn người đã bị bắt và các cuộc biểu tình phản kháng đã bùng nổ trên hơn 30 thành phố Trung Quốc.
Một phóng viên Reuters thấy tận mắt những chiếc xe buýt chở hàng trăm đệ tử môn phái bị công an ruồng bắt chở đi, không rõ đi đâu. Những người ngồi trên xe hô lớn “pháp luân đại pháp, pháp luân đại pháp”.
Lãnh tụ Pháp luân công, võ sư Lý Hồng Chí hiện sống ở Mỹ, đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh không nên đối xử với các đệ tử Pháp luân công như những “kẻ thù”.
Một bản tuyên bố của Lý võ sư đã xuất hiện trên cứ điểm luới website của ông trong Internet (http:/www.falundafa.org), trong đó ông tỏ ý hy vọng chính quyền Bắc Kinh và ban lãnh đạo của họ không coi những người tập luyện khí công Pháp luân là kẻ thù.
Ông nói: “Hậu quả sẽ là làm cho nhân dân Trung Quốc mất tin tưởng ở chính quyền và các nhà lãnh đạo, họ sẽ thất vọng về chính phủ Trung Quốc”.
Báo chí nhà nước Bắc Kinh đã liệt ông Lý Hồng Chí vào loại có ảnh hưởng vô cùng tai hại đến xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.