Hôm nay,  

Mỹ, Croatia, Anh Tập Trận Hù Dọa Nam Tư

27/09/200000:00:00(Xem: 4303)
MẪU HẠM USS AUSTIN, Nam Tư - Quân đội Hoa kỳ và quân đội của Croatia đã hỗn hợp tập đổ bộ vào đảo Adriatic ngày thứ ba, trùng hợp với những sự cảnh cáo của Tây phương về Tổng thống Slobodan Milesovic của Nam Tư đã dàn thế sẵn.

Phóng viên nhiếp ảnh của Reuters nằm trên mẫu hạm USS Autin chở trực thăng đã cho biết, cuộc tập trận này gần đảo Zirje, ngoài thành phố Adriatic của Sibenik đã khai diễn cuộc đổ bộ hỗn hợp vào bờ biển bằng những tầu đổ bộ tốc hành của Thủy quân Lục chiến của Hoa kỳ và quân của Croatia được đổ tới bằng trực thăng vận. Quân đổ bộ này sẽ được các máy bay chiến đấu MiG-21 và tầu phóng hoả tiễn của Croatia yểm trợ bằng hỏa lực phi pháo.

“Cuộc tập trận này thực ra đã được hoạch định từ lâu và không nhắm vào công cuộc tuyển cử tại Nam Tư, nhưng thành thiệt mà nói cuộc tập trận này tuyệt đối không làm gì được cho Nam Tư,” theo như lời của một giới chức của Croatia đã nói với Reuters. Giới chức này cho biết: “Có lẽ ngững gì chúng tôi đang làm ở đây có thể mang lại 0,01% cho tình thế tại Belgrade.”

Tây phương chăm chú tới Milosevic, Tòa án của LHQ đã khép ông này vào tội phạm chiến tranh, ông có thể bị loại bỏ vào cuộc bầu cử ngày chủ nhật, hoặc dùng quân đội để ở lại cầm quyền.

Ngày thứ ba, Thứ trưởng Ngoại giao Robin Cook của Anh quốc đã cảnh cáo chống Milosevic dùng quân đội để ở lại nắm quyền, và cho biết, các lực lượng Tây phương có dư khả năng để làm việc tại vùng này.” Anh quốc có 15 chiến hạm hoạt động thành hai Hải đoàn có 5 ngàn thủy quân, Thủy quân Lục chiến Hoàng gia và Không quân, theo như Bộ Quốc Phòng của Anh cho biết.

Hai Hải đoàn này có hàng không mẫu hạm Invincible trên có phi cơ phản lực oanh kích Harrier, khu trục hạm HMS Liverpool, trực thăng xung kích HMS Ocean, tầu đổ bộ HMS Fearless và hơn 10 tầu quét mìn, một tầu chở dầu, một tầu kho và một tốc đĩnh Northumberland type 23.
Cuộc thao dượt tại Adriatic có 400 lính bộ binh và 200 lính thủy quân lục chiến của Hoa kỳ. Các giới chức Hoa kỳ và Croatia đã cho biết, cuộc tập trận này chính ra được định vào tháng sáu, nhưng đã hoãn lại theo sự yêu cầu của Croatia để tránh mùa du lịch quan trọng và không có ý biểu diễn lực lượng đối với các quốc gia lân bang của Croatia tại vùng Balkan.

Lỗ Ma Ni và Bulgaria ráp giới Nam Tư nằm hướng đông bắc và hướng đông đang dự trù mở cuộc tập trận tại hải cảng Danube của Lỗ tại Turnu Magurele vào ngày 28 tháng chín này. Cuộc thao diễn quân sự có việc bắc cầu qua sông Danube và di tản dân chúng địa phương.
Croatia là một thành viên nằm trong chương trình Hoà Bình của NATO, hiện nay nước này đang tìm cách trở thành thành viên thực thụ của tổ chức liên minh này...

NATO đã cho ồ ạt oanh kích bằng không quân hồi năm ngoái để chặn hoạt động quân sự của Milosevic chống lại sắc dân Albania trong vùng nam Kosovo của sắc dân Serb. Sắc dân nào nằm trên đất Nam Tư cũng đòi quyền lợi riêng của sắc dân đó, khiến cho toàn vùng không ổn định.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.