Hôm nay,  

Bắc Hàn Hứa Sẽ Không Thử Phi Đạn Tầm Xa

22/06/200000:00:00(Xem: 5776)
HÁN THÀNH (AP) - Để đẩy mạnh thêm mối quan hệ với thế giới bên ngoài, chế độ Cộng sản Bắc Hàn đóng kín hôm thứ tư 21-6 đã cam kết ngưng các cuộc thí nghiệm phi đạn tầm xa và đề nghị họp 2 Hội Hồng Thập Tự Nam-Bắc ở một thắng cảnh miền núi.

Bắc Hàn đã hứa tiếp tục duy trì việc ngưng thử phi đạn, hai ngày sau khi Mỹ loan báo bãi bỏ một số biện pháp trừng phạt kinh tế. Bắc Hàn nói hành động của Mỹ đã làm dễ dàng cho việc tổ chức các cuộc họp cấp cao để cải thiện quan hệ.

Bộ Ngoại giao Bắc Hàn nói: “Mỹ không nên tự giới hạn trong việc bãi bỏ tượng trưng một phần những trừng phạt về thương mại và đầu tư”.

Sau nửa thế kỷ cấm vận, hôm thứ hai vừa qua Washington loan báo sẽ mở mậu dịch với Bắc Hàn về những loại hàng không quân sự, mở cửa các đường bay hàng không và vận tải đường biển, giải tỏa bớt lệnh cấm doanh nhân Mỹ đầu tư vào Bắc Hàn.

Ngay sau đó Coca Cola đã đi tiên phong loan báo gửi hàng trăm thùng nước giải khát đến Bắc Hàn vào ngày thứ năm tuần này.

Ngoài ra Bắc Hàn đã đề nghị các giới chức Hồng Thập Tự của hai miền Nam Bắc hội họp tại một khách sạn trên suờn núi Kim Cương để thảo luận về việc đoàn tụ hàng triệu gia đình đã bị phân tán vì cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Hồi đầu tuần này Nam Hàn đã đề nghị Hồng Thập Tư hai bên họp ở làng Bàn Môn Điếm trên đường ranh giới ngừng bắn.

Tổng Thống Nam Hàn Kim Đại Trọng đã nói kể từ trung tuần tháng 8, khoảng 100 người dân mỗi bên sẽ được qua lại biên giới hai miền để tạm thời đoàn tụ với gia đình của họ. Người ta ước lượng có khoảng 1.2 triệu dân Bắc Hàn tị nạn hiện đang sống ở Nam Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.