Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma, Clinton Họp; Hoa Lục Quạu

22/06/200000:00:00(Xem: 5645)
WASHINGTON D.C. - Tổng Thống Clinton đã bày tỏ hỗ trợ nỗ lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma để khuyến khích đối thoại với Hoa Lục. Bản tin Bạch Ốc nói là Clinton cũng nhấn mạnh hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ đối với nhân quyền và di sản văn hóa và tôn giáo người Tây Tạng.

Đức Đạt Lai Lạt Ma kêu gọi Hoa Kỳ giúp tái tục cuộc đàm phán về quyền tự trị cho Tây Tạng. Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng nhận định rằng Trung Quôc đang trải qua 1 tiến trình chuyển hoá, và đã khác nhiều so với 15 năm hay 20 năm trước.

Ngài tán thành hiệp ước mậu dịch Mỹ Hoa và thu nhận Trung Quôc vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO), và chống dự án của Ngân Hàng Thế Giới tài trợ Băc Kinh tổ chức tái định cư 58 ngàn người Hoa và tín đồ Hồi Giáo sang Tây Tạng.

Trong một ngày nỗ lực vận động với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp TT Clinton tại Bạch Ốc, và dành 2 ngày thuyết giảng Phật Pháp ở Los Angeles, San Francisco trước khi trở lại thủ đô Washington cổ động cho 1 cuộc triển lãm về Tây Tạng tại Viện Bảo Tàng Smithsonian.

Trung Quốc hôm Thứ Tư đã phản đối buổi họp giữa TT Clinton và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Zhu Bangzao đã tấn công Đức Đạt Lai Lạt Ma và chỉ trích buổi họp hôm Thứ Ba tại Bạch Ốc giữa 2 lãnh tụ - cùng tham dự là Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Sandy Berger.

Tân Hoa Xã thuật lời họ Zhu, “Vấn đề Tây Tạng thuần túy là chuyện nội bộ Trung Quốc.”
Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng và từng được Giải Nobel Hòa Bình, đã lưu vong từ 41 năm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.