Hôm nay,  

Phát Giác Lưới Gián Điệp Vĩ Đại: Cả Ngàn Người Do Thám Cho Nga

14/09/199900:00:00(Xem: 5001)
Một Cựu KGB Thu Thập Tài Liệu Suốt 12 Năm Và Thành Công Chuyển Ra Khỏi Moscow Từ 1992. Hai Cố Dân Biểu Quốc Hội Anh Từng Là Gián Điệp

LUÂN ĐÔN (VB-nn).-Anh quốc đang rúng động vì màng lưới gián điệp vĩ đại của Liên Xô vừa bị phát giác, trong đó có cả ngàn người Anh đã làm việc cho Mạc Tư Khoa từ nhiều năm qua. Chính quyền của đảng Lao Động Anh đã ra lệnh cho điều tra. Đây là vụ gián điệp lớn nhất ở Anh trong vài chục năm qua.
Ông Christopher Andrew, một học giả ở Đại học Cambridge, và là đồng tác giả của cuốn sách “The Mitrokhin Archive: The KGB in Europe and the West”, nói với phóng viên Reuters rằng: “Có hàng ngàn gián điệp đã được chỉ danh, họ ở rải rác trên thế giới.” Ông cả quyết: “(Với hồ sơ này) không một ai từng làm gián điệp cho Liên Xô từ cuộc Cách Mạng Bolshevik 1917 cho tới giữa thập niên ‘80 còn thấy bí mật của họ được an toàn.”
Cuốn sách trên đang đăng từng kỳ trên báo Times of London, là công trình của một KGB, chỉ một người này thôi, và chú trọng nhất vào Anh quốc. “Cơ quan FBI Hoa Kỳ xác nhận đây là việc phát giác quan trọng nhất và rộng lớn nhất mà một cá nhân đã làm được,” ông Christopher Andrew nói với phóng viên Reuters như trên.
Viên KGB này, tên là Vasili Mitrokhin, đã đọc được tất cả hồ sơ mật của Tình báo Liên Xô và trong 12 năm liên tiếp, đã lấy ra những dữ kiện ông ta muốn, và năm 1992, đã thành công chuyển những dữ kiện này ra khỏi Mạc Tư Khoa. Việc làm của ông ta có hậu quả lịch sử, mà còn có hậu quả cho những điệp viên hiện nay.


Riêng tại Anh, số điệp viên này lên tới con số đôi. Ông Andrew chi kể ra hai người đã chết: cả hai là dân biểu quốc hội Anh thuộc đảng Lao Động, đó là Tom Driberg và Raymond Flecher.
Driberg là người đồng tính luyến ái, được Liên Xô thu nạp vào năm 1956, trong một nhà tiêu công cộng. Trường hợp này cho thấy thực tế còn kỳ thú hơn tưởng tượng. Các điệp viên còn được mỹ nhân Nga luyện võ ái tình, cũng chẳng khác gì truyện gián điệp loại rẻ tiền.
Bộ trưởng Nội vụ Anh, ông Jack Straw đã ra lệnh làm một bản tường trình. Văn phòng Thủ tướng Tony Blair cho biết Bộ Nội Vụ sẽ có tuyên bố vào hôm thứ hai.
Hiện có hai tên tuổi đang được nói đến: John Symonds, cựu nhân viên Scotland Yard, trong đoàn mỹ nhân kế (đàn ông), đã ngủ với các nữ nhân viên các Tòa Đại sứ Anh để moi tin tức. Ông này đã xác nhận trong cuộc phỏng vấn Truyền hình đài BBC: “Tôi được huấn luyện làm sao để làm tình hay hơn. Hai cô dậy tôi là hai người đẹp tuyệt vời.” Người trước đó đã xác nhận đã làm điệp viên cho Liên Xô trong suốt 40 năm là cụ bà Melita Norwood, chuyên đánh cắp bí mật nguyên tử chuyển cho Mạc Tư Khoa, chắc chắn đã giúp Liên Xô tiến nhanh hơn trong cuộc thi đua võ trang với phương Tây.
Cuộc phát giác này hứa hẹn nhiều “vụ nổ” trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.