Hôm nay,  

Tq Cảnh Cáo Quốc Hội Mỹ: Cấm Uûng Hộ Độc Lập Đài Loan

05/08/199900:00:00(Xem: 5176)
BẮC KINH (AP) - Trung Quốc hôm thứ tư 4-8 đã cảnh cáo Quốc hội Mỹ không được ủng hộ mọi toan tính của Đài Loan tiến đến độc lập, nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ đảo này của Trung Quốc bằng mọi giá.
Sự cảnh cáo này đến vào lúc lại thêm có căng thẳng gia tăng giữa Hoa Lục và Đài Loan.
Tin Tân Hoa xã thuật lời tuyên bố của một nhân vật cao cấp trong Đại hội Nhân dân (tức Quốc Hội Trung Quốc) nói: “Chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc bằng bất cứ giá nào”.
Bản tin không nói rõ tên tuổi ông này, nhưng cho biết đó là một nhân vật cao cấp trong Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc.
Nhân vật nói trên cũng tố cáo Dân biểu Dân chủ Sherrod Brown (tiểu bang Ohio) và những nhân vật khác trong Hạ Viện Mỹ đã gây thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan khi đưa ra một đạo dự luật “trắng trợn hô hào cho nền độc lập Đài Loan”.
Đạo dự luật này đệ nạp ngày 29-7 ở Ủy ban Quan hệ Quốc tế Hạ Viện Mỹ sẽ “phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong vùng Á châu-Thái Bình Dương, cũng như mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”. Tân Hoa xã thuật lời nhân vật nói như vậy.

Ông ta cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ bác bỏ đạo dự luật đó.
Hôm thứ tư ở Đài Loan Bộ trưởng Quốc phòng Tang Fei nói quân lực Đài Loan sẽ cứng rắn nhưng tự chế trong khi các hoạt động quân sự gia tăng trong eo biển Đài Loan.
Tang không bình luận trực tiếp về tin nói cả hai phe đều gia tăng những phi xuất Không lực và tuần tiễu Hải quân. Nhưng ông nói eo biển Đài Loan thuộc hải phận quốc tế và Đài Loan rất chú trọng đến việc bảo đảm an toàn cho phi cơ hàng không dân sự và hàng hải thương thuyền.
Một phát ngôn nhân bộ Quốc phòng nói hoạt động quân sự trong vùng biển này “hơn là bình thường”, nhưng vào tháng 7 và tháng 8 thường có những cuộc thao dượt của Trung Quốc nhờ trời tốt.
Các quan sát viên quân sự nói Không lực Đài Loan đã gia tăng tuần tiễu trong eo biển và Hải quân được lệnh sẵn sàng ở độ cao.
Nhưng phát ngôn nhân bác bỏ tin chiến hạm Trung Quốc đã đi qua đuờng ranh trung tâm eo biển, đây là một lằn ranh mờ ảo mà hai bên thường tôn trọng trong các hoạt động quân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.