Hôm nay,  

Hồ Sơ Tôn Giáo Vn Lên Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Thế Giới

25/04/200000:00:00(Xem: 4589)
Hoa Thịnh Đốn — Ngày 10 tháng 4 một phái đoàn của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam và Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển đã tiếp xúc với Ông Steven McFardland, Giám Đốc Điều Hành của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, để cung cấp tin tức cho bản phúc trình của Uỷ Hội sẽ phải nộp cho Tổng Thống và Quốc Hội đầu tháng 5.
Phái đoàn đã cập nhật cho Ông McFarland về những diễn tiến liên quan đến tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam trong 12 tháng qua. Hai bên đã trao đổi rất nhiều về vấn đề một số tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo bị đánh đập và bắt bớ gần đây.
Ngay khi xẩy ra việc công an đánh đập và bắt bớ 9 tín đồ PGHH, Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển, Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam, và Ban Trị Sự PGHH ở Nam Cali đã báo động cho một số Dân Biểu Hoa Kỳ và yêu cầu họ can thiệp. Các dân biểu này liền yêu cầu Bộ Ngoại Giao phối kiểm.
Ngay trước buổi họp giữa phái đoàn với Ông McFarland, Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sàigòn đã xác nhận với một số dân biểu là quả có việc đánh đập và bắt bớ và cho biết họ đang theo sát sự vụ.
Tại buổi họp, phái đoàn đã trao cho Ông McFarland một bộ tài liệu với tin tức cập nhật cùng với một số hồ sơ đàn áp tôn giáo, gồm những trường hợp ít ai biết đến, để chứng minh chính sách đàn áp rất tinh vi hiện nay của nhà cầm quyền Việt Nam. Kèm với tài liệu là một số đề nghị cụ thể mà phái đoàn kêu gọi Uỷ Hội nên đưa vào trong bản phúc trình cho Tổng Thống và Quốc Hội.
Nhân dịp này Ông McFarland cũng ngỏ lời xin lỗi là Uỷ Hội đã phải huỷ bỏ buổi điều trần về tình hình đàn áp tôn giáo trên thế giới trong dự trù sẽ có phần riêng về Việt Nam. Trước đây Uỷ Hội đã mời Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam tham gia buổi điều trần nhưng cuối cùng buổi điều trần đã phải đình hoãn vì lý do kỹ thuật. Ông McFarland cho biết là ngân sách và thời gian eo hẹp chỉ cho phép Uỷ Hội thực hiện hai buổi điều, trần về Sudan và Trung Quốc, trong năm nay.

Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế thuộc chính phủ liên bang Hoa Kỳ, được thành lập theo đòi hỏi của đạo luật 105-292. Đạo luật này do Dân Biểu Frank Wolf đưa ra. Dù đã gặp sự chống đối mãnh liệt của chính quyền Clinton cũng như của giới kỹ nghệ và thương gia, đạo luật vẫn được Quốc Hội thông qua với tuyệt đại đa số. Trong suốt thời gian vận động cho đạo luật, một số tổ chức người Việt đã lập phái đoàn vận động sự ủng hộ cho đạo luật của từng vị dân biểu và thượng nghị sĩ một.
Đạo luật này ấn định là hàng năm Uỷ Hội phải nộp bản phúc trình cho Tổng Thống và Quốc Hội vào ngày 1 tháng 5, kèm với một số biện pháp chế tài đề nghị dành cho các quốc gia vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo. Cũng theo đạo luật này, ngày 1 tháng 9 mỗi năm Bộ Ngoại Giao phải nộp bản phúc trình của họ về tình trạng đàn áp tôn giáo trên thế giới cho Tổng Thống và Quốc Hội.
Sau khi đạo luật được thông qua, số tổ chức người Việt kể trên đã làm việc thường xuyên và chặt chẽ với Uỷ Hội. Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam đã được thành lập để phối hợp công việc này.
Mục tiêu của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam trong 12 tháng tới là thúc đẩy để Uỷ Hội và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thừa nhận Việt Nam là một quốc gia vi phạm trầm trọng vấn đề tự do tôn giáo. Nếu vậy thì Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ phải áp dụng một số biện pháp chế tài đối với Việt Nam theo luật định. Một cách cụ thể, Uỷ Ban sẽ vận động để có một buổi điều trần riêng về Việt Nam và để Uỷ Hội gởi một phái đoàn điều tra đến Việt Nam.
Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam tiếp tục kêu gọi các tổ chức bạn đóng góp tin tức về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam cho bản tường trình sẽ nộp cho Bộ Ngoại Giao vào đầu tháng 8 tới đây.
Phái đoàn tiếp xúc với Ông McFarland gồm có Bà Ngô Thị Hiền, Chủ Tịch Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam; TS Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển; và LS Trịnh Hội, thành viên của chương trình LAVAS đến từ Úc.
Mọi tin tức xin gởi về:
Committee for Religious Freedom in Vietnam, 8001 Bradley Boulevard, Bethesda, MD 20817, USA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.