Hôm nay,  

Báo Mỹ Viết Chủ Đề 25 Năm Ngày Mất Vnch

10/04/200000:00:00(Xem: 4607)
WESTMINSTER (VB) - Tưởng niệm 25 năm ngày VNCH thất thủ không phải chỉ riêng người Việt. Giới truyền thông Hoa Kỳ đang bắt đầu những loạt bài đặc biệt và các phim đặc biệt về sự kiện này, một biến cố quan trọng không riêng với người Việt, người Mỹ mà còn cho cả an ninh toàn vùng Á Châu.
Báo O.C. Register hôm Chủ Nhật cho biết trên trang Ý Kiến và Phê Bình sẽ có những bài đặc biệt về những tuần lễ dẫn tới ngày 30.4, và mời gọi mọi người, đặc biệt là các cựu chiến binh Quận Cam từng tham chiến ở VN và người Việt tại Quận Cam, tham dự: Báo này sẽ in cả các bài độc giả gửi tới về chủ đề này - “cả hai từ một thế hệ đã mất quê hương trong cuộc chiến và thế hệ mới sinh tại Hoa Kỳ nhưng sống dưới ảnh hưởng bóng tối của cuộc chiến đè lên gia đình của họ nơi đây và bên kia bờ Thái bình Dương.”
Nếu bạn muốn tham dự, có thể gửi bài qua bưu điện, fax hay email. Các địa chỉ sau: The O.C. Register, Opinion page, P.O. Box 11626, Santa Ana, CA 92711; Fax (714) 796-3657; Email letters@link.freedom.com.
Báo L.A. Times cũng bắt đầu loạt bài chủ đề từ hôm Chủ Nhật do nhà báo David Lamb viết từ Sài Gòn, với trên trang nhất là tấm hình trực thăng đậu trên nóc Tòa Đại Sứ Mỹ ở Sài Gòn bốc người di tản ra hạm đội tháng Tư năm 1975.

Từ Bắc Cali, báo San Jose Mercury News và San Francisco Chronicle cũng đăng các bài đặc biệt chủ đề 25 năm VNCH thất thủ. Báo Mercury đã có văn phòng thông tấn đặt tại Hà Nội nhiều năm nay, và đang có ấn bản Việt Ngữ hàng tuần tại Bắc Cali.
Các tuần báo như Time, Newsweek và People cũng đã loan báo sẽ có các bài chủ đề về ngày tàn cuộc chiến, cũng như ảnh hưởng của nó.
Các đài truyền hình Hoa Kỳ cũng bắt đầu thực hiện các chương trình đặc biệt về 30.4, riêng Đài NBC loan báo đã mời Thượng Nghị Sĩ John McCain làm lại chuyến đi từ Sài Gòn ra Hà Nội, nghĩa là từ nơi ông bước tới trong cương vị phi công tham chiến cho tới nơi bị bắt làm tù binh. McCain là ứng viên Tổng Thống Mỹ trong đợt bầu sơ bộ vừa qua, nhưng đã rút lui.
Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ là đông nhất tại hải ngoại, có thể đã tới con số gần 1.5 triệu người, hình thành từ cuộc di tản 25 năm trước và các cuộc vượt biên tìm tự do các năm sau đó. Các nơi đông người Việt cư ngụ hiện nay là Quận Cam (Nam Cali), San Jose (Bắc Cali), Houston (Texas), Fairfax (Bắc Virginia). Và ngày 30.4 được gọi là Ngày Quốc Hận, mỗi năm vẫn được các nơi này tưởng niệm bằng những cuộc biểu tình, hội thảo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.