Hôm nay,  

Gore An Tâm, Mccain Tạo Được Phong Trào

28/02/200000:00:00(Xem: 4708)
WASHINGTON (Tổng Hợp) - Thống Đốc George W. Bush của Texas vẫn còn dẫn trước Thượng Nghị sĩ John McCain trong sơ bộ Tổng Thống Cộng Hòa, nhưng McCain đang có thêm nhiều đảng viên Cộng Hòa tại California ủng hộ, theo bản thăm dò phổ biến hôm Chủ nhật của Examiner/KTVU.
Theo thăm dò này, trong cuộc đua Cộng Hòa: Bush chiếm 41%, McCain 30%, Keyes 1%, chưa quyết định tới 18%.
Chỉ còn một tuần nữa để vận động trước ngày bầu sơ bộ 7.3, bản thăm dò cũng cho thấy Phó Tổng Thống Al Gore vẫn dẫn xa đối với Thượng Nghị Sĩ Bill Bradley trong bầu sơ bộ Dân Chủ.
Nhưng McCain đang kiếm thêm được nhiều ủng hộ.
Theo bản thăm dò Examiner/KTVU hồi tháng trước, McCain chỉ có 16% phiếu Cộng Hòa, trong khi Bush có 49%, với 24% chưa quyết định. Bây giờ theo bản thăm dò mới, McCain gần như tăng gấp đôi sức ủng hộ Cộng Hòa và tăng gấp đôi sức ủng hộ từ tất cả cử tri California được thăm dò, kể cả người Dân Chủ và độc lập.
Trong khi đó, chuyến xe buýt Tốc Hành Nói Thẳng của TNS McCain đã chạy nhiều nơi tại Ohio hôm Thứ Bảy, trong một trận đánh ngược dốc tại một tiểu bang có khuynh hướng ngả về Bush.
Sau chuyến đi vận động tại 3 thành phố, McCain đưa xe buýt này tới Cincinati tới tiệm sách Joseph-Beth Booksellers nơi hàng trăm người đứng chờ ông ký lưu niệm vào sách, “Faith of My Fathers,” một hồi ký về kinh nghiệm quân sự của ông và cả của ông bố và ông nội của ông.

“Tôi sẽ luôn luôn nói với quý vị sự thật,” McCain nói với đám đông khi bước vào tiệm.
McCain, ngồi bên vợ Cindy để ký vào sách, đã dồn hết phần lợi nhuận của ông có từ sách này để tặng các hội từ thiện.
Các nhà phân tích cho rằng McCain đã tạo ra một hiện tượng mới, lôi cuốn số người đi bầu đông hơn. New Hampshire có số người đi bầu kỷ lục là 396,000 cử tri, tăng từ 302,000 năm 1996, với tất cả mức tăng đó nằm trong số cử tri Cộng Hòa (Khoảng ít hơn 20,000 cử tri Dân Chủ đi bầu năm nay hơn là năm 1992, tức là lần bầu sơ bộ kế tiếp trước đó.)
Kỷ lục đi bầu tại Michigan là 1.3 triệu cử tri, tăng từ số 524,000 cử tri năm 1996.
Và có 565,000 cử tri South Carolina đi bầu, gấp đôi số 276,000 cử tri đi 4 năm trước.
Tại Iowa, nơi McCain không tích cực vận động chống lại Bush, số người đi bầu giảm so với mức năm 1996.
Những con số đó thật đáng ghi nhận trong một thời mà dân Mỹ không hứng thú chuyện chính trị: Số người đi bầu năm 1998 thấp nhất trong hơn 50 năm.
Nhưng một số phân tích gia dè dặt, hiện tượng McCain có thể bị xẹp bất ngờ, cũng như nhiều chính trị gia đã kích thích phong trào nhưng không giữ nổi lâu, thí dụ như Wendell Wilkie, Eugene McCarthy, Gary Hart, John Anderson, Paul Tsongas và Ross Perot.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.