Hôm nay,  

Mỹ: Các Số Liệu Kinh Tế Vn Đều Sai Sự Thực

15/08/199900:00:00(Xem: 5592)
WASHINGTON (Comtex) — Văn phòng Tổng kế toán Hoa kỳ (General Accounting Office) vùa công bố một bản phúc trình, kết luận rằng phẩm chất của các số liệu về nền kinh tế Việt nam có sự cải thiện trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như hiệu lực, sự trong sáng, phẩm chất của những số liệu kinh tế và thương mại của đất nước được công bố.
Văn phòng Tổng Kế toán Hoa kỳ cho biết rằng các số liệu của Việt nam về những chỉ dẫn chính như là Tổng sản lượng quốc gia (GDP), tỷ lệ tăng trưởng, và đầu tư của ngoại quốc vẫn còn nhiều “yếu kém”, và kết luận rằng rất khó mà ước lượng thật sự được các điều kiện kinh tế ở Việt nam, và nhận diện rõ các vấn đề kinh tế và tài chánh có thể xảy ra tại đấy nếu không có những số liệu thích đáng hơn.

Bản phúc trình của Văn phòng Tổng kế toán Hoa kỳ nhấn mạnh việc thiếu số liệu về ngân sách quốc gia của Việt nam. Ngân sách đó không được công bố vì, theo luật pháp, ngân sách quốc gia của Việt nam được liệt vào hàng những bí mật quốc gia. Tổ chức GAO nói rằng do áp lực của các tổ chức quốc tế và của các quốc gia viện trợ nên càc nhà lãnh đạo cao cấp nhứt của chính phủ có hứa là từ năm 1998, sẽ cho công bố ngân sách quốc gia, nhưng cho tới tháng 3 năn 1999 vẫn không làm.
Một vấn đề khác nữa của Việt nam là từ trước tới nay họ sử dụng phương thức kế toán của Nga, không thích hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Tới khi Việt nam bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế từ năm 1980 thì họ không hoàn toàn áp dụng các tiêu chuẩn đó và không sẵn sàng công bố một số số liệu của họ.
Tổ chức GAO cũng nói rõ trong bản phúc trình của mình rằng cơ quan UNDP đã từng kết luận từ năm 1998 rằng Việt nam đang ở giữa một cuộc khủng hoảng về thông tin cần phải được cải thiện để tránh một cuộc khủng hoảng tài chánh. Cơ quan UNDP đã kêu gọi Việt nam phải công bố những số liệu đáng tin cậy hơn và các khu vục ngân hàng và kinh doanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.