Hôm nay,  

2 Đối Lập Lãnh Aùn Tù, Nhân Quyền Kháng Thư

03/08/199900:00:00(Xem: 4968)
BEIJING (AFP) — Một tòa án Bắc Kinh hôm Thứ Hai đã tuyên án hai đảng viên Đảng Dân Chủ Trung Quốc (CDP) vì âm mưu lật đổ nhà nước, trong khi cả CDP và một tổ chức nhân quyền Hồng Kông tố giác các bản án này.
Zha Jianguo và Gao Hongmin bị lần lượt tuyên án 9 năm và 8 năm tù bởi Tòa Bắc Kinh sau 3 giờ xử, theo lời con gái Zha, Zhu Huiyi, nói với AFP.
“Cô nói, “Cả hai đều có ý định kháng án.”
Zha và Gao đã bị giam từ khi công an vào nhà bắt đi hồi tháng 6.
“Chúng tôi phản kháng bản án của Zha Jianguo và Gao Hongmin bởi nhà nước CS,” theo một bản văn được fax tới AFP bởi CDP.
Trung Tâm Thông Tin Vì Phong Trào Dân Chủ và Nhân Quyền Tại Trung Quốc cũng gửi kháng thư: “Năm ngoái Trung Quốc ký hai công ước nhân quyền quốc tế, nhưng trước khi ráo mực, họ đã trấn áp thô bạo Đảng Dân Chủ Trung Quốc. Điều này cho thấy Đảng CS không coi ý kiến quốc tế ra gì.”

Gao, 47 tuổi, cựu giám đốc một xưởng rượu vang Bắc Kinh, và Zha, 49 tuổi, cựu viên chức phòng đối ngoại thành phố Bắc Kinh, đều là phó chủ tịch phân bộ Đảng CDP tại Bắc Kinh - Tần Dương, một đảng thách thức độc quyền cai trị của Đảng CSTQ.
Ba trong các sáng lập viên của Đảng CDP đang thọ án tù nặng nề: Xu Wenli, Qin Yongmin và Wang Youcai đã bị tuyên án 13, 12 và 11 năm tù về tội lật đổ nhà nước từ tháng 12 năm ngoái.
Hơn 200 nhà ly khai Trung Quốc đã bị bắt từ đầu tháng 5, trong khi 9 người lãnh án vì tội lật đổ, trong đó có 7 đảng vein CDP.
Trong số 30 nhà ly khai dự đoán sẽ bị tuyên án vào tháng này, có 20 người là đảng viên CDP.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.