Hôm nay,  

Nữ Tù Chính Trị Lâu Nhất: Tq Tăng Aùn 1 Ni Cô Tây Tạng

02/08/199900:00:00(Xem: 5044)
BEIJING (AP) — Trung Quốc đã kéo dài lần thứ ba bản án tù của một ni cô Phật Giáo Tây Tạng đang ở tù, lần này kéo thêm 4 năm vì ni cô tham dự trong các cuộc phản kháng của tù nhân, theo lời một tổ chức nhân quyền cho biết.
Bản án tù của Ngawang Sangdrol bây giờ là 21 năm, nghĩa là sẽ ra tù vào năm 2013, theo lời Trung Tâm Tây Tạng Vì Nhân Quyền và Dân Chủ, một tổ chức có căn cứ tại Dharamsala, Ấn Độ, viết trong một bản văn phổ biến đêm Thứ Bảy.
Ni cô 22 tuổi, người sẽ đủ 36 tuổi vào lúc được thả theo bản án, là nữ tù nhân chính trị có bản án lâu nhất của Tây Tạng, theo lời tổ chức này, một cánh ta của chính phủ lưu vong của Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Sangdrol chỉ mới 10 tuổi khi lần đầu bị bắt năm 1987, và bị giam 15 ngày vì tham dự một cuộc biểu tình.

Ni cô lần đầu bị tuyên án tù vào tháng 6.1992, khi mới 15 tuổi, tống giam 3 năm tù vì dự mưu tổ chức một cuộc biểu tình khác ở Lhasa với các ni cô khác thuộc Tu Viện Nữ Garu.
Bản án lần đầu bị kéo dài thêm 6 năm vào năm 1993 sau khi ni cô và 13 ni cô khác trong nhà tù Drapchi ở Tây Tạng bị cáo buộc thu âm các bài thơ và nhạc đòi độc lập Tây Tạng, và chuyển ra ngoài tù.
Năm 1996, bản án của ni cô bị kéo dài thêm 8 năm vì đã hô khẩu hiệu “Giải Phóng Tây Tạng” trong khi ni cô và các ni cô khác bị buộc đứng ngoài mưa khi bị phạt vì không dọn vệ sinh nhà tù.
Lệnh kéo dài án tù thêm 4 năm vừa do tòa ban hành tháng 10 vừa qua vì ni cô tham dự các cuộc phản kháng do tù nhân thực hiện hồi tháng 5.1998 ở Drapchi, theo lời tổ chức này dựa vào một nguồn tin tin cậy từ Tây Tạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.