Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Chậm Lại: Năng Suất Yếu, Chi Phí Tăng

03/09/199900:00:00(Xem: 4523)
WASHINGTON — Mức tăng năng suất Hoa Kỳ đã chậm lại và chi phí lao động đã tăng vọt lên trong tam cá nguyệt thứ nhì, gây ra nỗi lo sợ mới là Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) vó thể tăng lãi suất lần nữa vào tháng tới.
Năng suất tại các công ty phi-nông-nghiệp tăng ở mức thường niên 0.6% và chi phí lao động tăng mức thường niên 4.5% trong thời kỳ từ tháng 4 tới tháng 6, theo bản ước tính mới duyệt lại của Bộ Lao Động phổ biến sáng Thứ Năm.
Giá cổ phiếu và trái phiếu cùng sụt xuống khi có tin này, với chỉ số trung bình kỹ nghệ Dow Jones sụt hơn 200 điểm trước khi lên lại một phần.
Trong khi gần như chắc chắn là Fed sẽ tăng lãi suất lần nữa khi các nhà soạn thảo chính sách họp vào ngày 5.10 - như lời Thống Đốc Fed Edward W. Kelley Jr. nói hôm Thứ Năm trong cuộc phỏng vấn trả lời Markets News International — các chi tiết khác về bản tường trình năng suất cho thấy là mức tăng năng suất vẫn vững mạnh trong nhiều khu vực kinh tế, bất kể mức chậm thê thảm của mức tăng kinh tế toàn bộ trong thời kỳ tháng 4 tới tháng 6.

Hình ảnh của các công ty ngoài lĩnh vực tài chánh, một khu vực kinh tế mà Chủ Tịch Fed Alan Greenspan chú ý đặc biệt, thì lại kém sáng sủa. Tuy nhiên, năng suất tại các công ty ngoài lĩnh vực tài chánh lại tăng 2.7% trong tam cá nguyệt thứ nhì, giảm từ mức 5% trong tam cá nguyệt thứ nhất. Chi phí lao động trên đơn vị trong khu vực này tăng 2.3%.
Bi đát nhất, mức tăng 0.6% của mức tăng năng suất toàn bộ thì quá chậm hơn so với 3.6% trong tam cá nguyệt đầu. Năng suất tăng chỉ 2.2% trong năm 1998 và 1.2% năm 1997.
Các công ty sản xuất Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng xấu từ khủng hoảng tài chánh toàn cầu, làm giảm nhu cầu xuất cảng hàng hóa Mỹ và tăng cạnh tranh từ hàng loạt hàng nhập cảng rẻ mạt. Các kinh tế gia nói, việc hồi phục khu vực sản xuất sẽ tăng tốc mức tăng kinh tế trong các tháng tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.