Hôm nay,  

Lý Quang Diệu: Cơ Nguy Đại Chiến Mỹ-hoa

20/08/200000:00:00(Xem: 4519)
KUALA LUMPUR (AP) - Ông Lý Quang Diệu cho rằng vai trò của Hoa Kỳ trong việc quân bình lại thế lực thì cần thiết, nhưng sẽ có nhiều phần phần nguy hiểm về cơ nguy chiến tranh Hoa-Mỹ vì vấn đề Đài Loan.

Liên hệ giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh căng thẳng khi những lãnh đạo Đài loan gợi ý sẽ tuyên bố độc lập cho Đài Loan. Hôm Thứ Tư Phó Tổng thống Đài Loan Annette Lu đã đề nghị một sự liên minh giữa các quốc gia Đông Bắc Á châu, do Nhật dẫn đầu.

Khi đó, Nam Hàn và Đài Loan sẽ là những thành viên trong một liên minh Đông Nam Á tân tiến, dân chủ và phát triển. Phó tổng thống Đài Loan đề nghị cho phép Trung Quốc gia nhập vào liên minh trên trong khi đó thì Bắc kinh lại ngăn chận Đài Loan không cho gia nhập vào các tổ chức khu vực đương hữu.

Bắc Kinh vẫn cho rằng Đài Loan là một phần của Trung quốc và đe dọa tấn công nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

Đông Nam Á vẫn quanh quẩn với khủng hoảng kinh tế vùng năm 1997, trong khi đó Nam Hàn, Nhật, Trung quốc, Đài loan và Hồng kông thì đang tiến lên. Lý Quang Diệu của Singapore đang công du tới Malaysia. Vào hôm Thứ Ba, ông gặp Thủ tướng Mahathir Mohamad trong 2 giờ đồng hồ và cho biết họ đã bàn thảo để đưa ra những vấn đề trong liên hệ giữa hai nước.

Lý nói: “Đông Nam Á đang mở mang, với chính sách đối ngoại phương đông lôi cuốn các nhà đầu tư ngoại quốc và lưu lượng mậu dịch cao trong khi đó Đông Bắc Á thường bài ngoại với những hàng rào phi mậu dịch và làm giảm đi những đầu tư ngoại quốc.” Ông cho biết cuộc khủng hoảng về kinh tế đã thay đổi mọi sự, Đông Bắc Á ngày nay đã được quân bằng để vượt qua mức tăng trưởng của Đông Nam Á.

Trung quốc được chọn vào khối WTO và được biết sẽ gây ra những vấn đề nội bộ trầm trọng và những nguy cơ chính trị. Với tư cách hội viên trong khối WTO Trung quốc được dự kiến sẽ gom hết đầu tư từ các nước Đông Nam Á.

“Đông Bắc Á đang hướng về Nền Kinh tế mới (Internet), với nhiều địa chỉ trên mạng luới Internet hơn và nhanh hơn trong việc hội nhập sử dụng Internet.” Khối ASEAN bao gồm Brunei, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thailand và Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.