Hôm nay,  

Nato Hứa Giúp Balkan Oån Định Giàu Mạnh, Hết Bất Oån Sắc Tộc

26/04/199900:00:00(Xem: 14790)
Thầy bói nổi tiếng: Hòa bình ngày 21.5
NATO ra sứ mạng trong thế kỷ 21: Đối phó khủng hoảng ngoài biên giới
Bom nổ ngoài sứ quán Anh-Mỹ

WASHINGTON (TH) — NATO hôm Chủ Nhật cam kết rằng họ sẽ không cho phép cuộc chiến tại Kosovo lan rộng sang các nước láng giềng và hứa sẽ làm việc chung với các nước này để tạo ổn định lâu dài cho khu vực.
Tại các cuộc nói chuyện ở Washington, lãnh tụ 19 nước đồng minh và 7 nước trên tuyến đầu Kosovo đã chuẩn thuận đề nghị của Đức cho một Hiệp Ước Ổn Định Vùng Balkan nhằm giúp khu vực này thoát khỏi đói nghèo, bất ổn chính trị và chiến tranh sắc tộc.

MACEDONIA CHO NATO GỬI QUÂN VÀO THÊM
Macedonia đã chấp thuận cho gửi thêm quân Anh và Đức vào nước này, như vậy sẽ đưa quân NATO nơi đây lên tới 16,000 lính, theo lời NATO hôm Chủ Nhật.
Phát ngôn nhân NATO Jamie Shea nói, số quân này đã lên lịch trình vào Macedonia trước khi có các trận không kích NATO, như một phần lực lượng bảo vệ hòa bình cho Kosovo. Hiện thời đang có 12,000 lính NATO ở Macedonia, hầu hết là của Đức, Anh và Pháp.
THẦY BÓI NỔI TIẾNG NHẤT NAM TƯ
Câu hỏi mà Spasoje Vlajic thường gặp bây giờ là khi nào các trận không tập của NATO vào Nam Tư chấm dứt. Ông khẳng định câu trả lời, “Cuộc chiến sẽ ngưng đúng ngày 21.5.” Nghĩa là gần 4 tuần nữa.
Là một kỹ sư nhưng lại trở thành thầy bói vì nhờ năng lực huyền bí trời cho, người nổi tiếng 53 tuổi nà d9ã thu hút hàng loạt khách xem vào văn phòng của ông bên ngoài Belgrade kể từ khi NATO tấn công một tháng trước.
“Người ta tới cứ nườm nượp, hầu hết hỏi là khi nào chuyện này xong.” Thầy bói với đôi mắt xanh này giải thích.

NATO RA SỨ MẠNG MỚI: BẢO AN TOÀN CẦU
Trong cuộc hội nghị thượng đỉnh tại Washington, các nước hội viên Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương gọi tắt là NATO đã quyết định đề ra những sứ mạng mới cho liên minh quân sự này.
Sau khi đã đi được một nửa quãng đường trong cuộc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày, 19 nước hội khối NATO nay đã chấp nhận một kế hoạch mới có tính cách chiến lược cho thế kỷ 21.
Theo như kế hoạch này, khối NATO sẽ được quyền đối phó với những cuộc khủng hoảng bên ngoài biên giới của mình. Ngoài ra khối NATO sẽ phải tăng cường nỗ lực hoá giải những chuyện xung đột sắc tộc, tiêu diệt hoạt động khủng bố cũng như những loại võ khí có tầm hủy diệt sinh mạng hàng loạt.


Như Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton nhận định, chiến lược mới sẽ đóng góp vào sự an ninh cũng như tự do trên thế giới.

MỸ CHUYỂN GIAO KỸ THUẬT QUÂN SỰ CHO NATO
Một số nhà lãnh đạo Âu Châu đã tỏ ra lo ngại khi thấy Hoa Kỳ muốn NATO giữ một vai trò bao trùm khắp hoàn cầu.
Cũng theo kế hoạch mới của khối NATO thì Hoa Kỳ cần phải chuyển giao những kỹ thuật quân sự ưu việt của mình cho Âu Châu.
Mặt khác, giới chức NATO cho hay: họ đang soạn thảo kế hoạch khám xét các con tầu trên Biển Adriatic để không cho quân lực Nam Tư được tiếp tế dầu hoả cũng như những mặt hàng chủ yếu khác.

NATO PHONG TỎA MỘT PHẦN BIỂN NAM TƯ
Tuy nhiên, đặc sứ Nga phụ trách vấn đề Nam Tư, ông Viktor Chernomyrdin đã lên án biện pháp phong toả đường biển có thể được NATO áp dụng để trừng phạt Belgrade.
Ngoài ra ông còn cảnh giác rằng, những cuộc không tập của khối NATO có thể đe doạ nền an ninh trên thế giới.
Biện pháp phong toả đường biển là một trong những kế hoạch đang được khối NATO cứu xét để tiến hành lệnh cấm vận dầu hoả vốn đã được 19 nước hội viên trong khối NATO tán thành vào hôm thứ sáu tại Washington.
Như các phóng viên tham dự hội nghị thượng đỉnh khối NATO tại Wshington, Hoa Kỳ chủ trương phải sử dụng lực lượng hải quân để phong toả mặt biển hoàn toàn. Nhưng Pháp lại lý luận rằng, làm như thế sẽ là một hành động phạm pháp.
Và để dung hoà hai ý kiến vừa kể NATO đã qyết định đi đến giải pháp phong toả một phần trên mặt biển.

BOM NỔ NGOÀI SỨ QUÁN MỸ-ANH
Trong một biến chuyển khác, một quả bom đã phát nổ ngay bên ngoài toà nhà đặt toà lãnh sự Hoa Kỳ và Anh Quốc tại thành phố Yekkaterinburg ở Nga.
Vụ gài chất nổ vừa kể đã xẩy ra sau những cuộc biểu tình kéo dài cả mấy tuần qua ở Nga để phản đối những vụ oanh kích của khối NATO tại Nam Tư.
Vụ nổ đã làm cho toà nhà bị vỡ hết cửa kính. Thế nhưng theo lời giới chức ở đây thì không ai bị thương trong vụ khủng bố cả.
Theo lời kể của các nhân chứng, họ nhìn thấy một chiếc bao đặt nằm dưới gầm xe và rồi chiếc xe ấy đã bỏ chạy mất chỉ mấy giây trước khi vụ nổ xẩy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.