Hôm nay,  

Hạ Viện Vinh Danh Lính Vnch Chiến Đấu Cho Tự Do

13/07/200000:00:00(Xem: 5393)
WASHINGTON (VB) - Dân biểu liên bang Tom Davis (CH-Va.) hôm Thứ Hai 10.7.2000 đã ca ngợi Hạ Viện với việc thông qua Nghị Quyết do Davis soạn thảo nhằm vinh danh những người VN chiến đấu bên cạnh quân đội Hoa Kỳ thời Cuộc Chiến VN.

DB Davis đã phổ biến lời ca ngợi Nghị Quyết 322 (House Concurrent Resolution 322) với trích đoạn như sau:

”...Năm nay ghi dấu 25 năm CSVN chiếm Sài Gòn. Quân Lực VNCH đã chịu đựng những thương vong lớn lao thời Cuộc Chiến VN. Từ 1961 tới 1975, hơn 750,000 người Việt bị thương và hơn 250,000 người Việt (VNCH) tử trận. Những quân nhân can đảm này đã hy sinh trong khi chiến đấu giữ gìn tự do và dân chủ cho quê hương.

“Sau cuộc chiến, chính phủ CSVN bắt bớ trí thức, các alnh tụ chính trị, nhà giáo, nhà thơ, họa sĩ, lãnh tụ tôn giáo, và các cựu sĩ quan Quân Lực VNCH và đẩy họ vào trại cải tạo - một chữ đúng ra phải gọi là ‘Đảo Ngục Tù Gulag của VN.’ Những trại này không khác gì các trại tử thần Phát Xít Đức thời Thế Chiến II. Các tù nhân, bị xem là nguy cơ an ninh cho chế độ CSVN, thường xuyên bị đánh đập, bỏ đói, và tra tấn. Bất hạnh thay, nhiều người đã chết trong này.

“Tôi muốn nhắc tới một số cá nhân đáng ghi nhận đã sống nổi sau khi rời các đảo ngục tù Gulag VN và đã đích thân kể cho tôi nghe. Những chuyện đó nói lên lòng can đảm, tinh thần và ý chí con người muốn sống. Những cá nhân này hiện sống ở Bắc Virginia. Các ông Nguyen Cao Quyen, Nguyen Van Thanh, Tran Nhat Kim, Dinh Anh Thai đều là cựu tù nhân tại Gulag VN. Tội của họ: chỉ vì là sĩ quan Quân Lực VNCH hay làm việc cho chính phủ VNCH.

“Ông Vũ Hối, một họa sĩ, Nguyễn Chí Thiện, một nhà thơ, và GS Đoàn Viết Hoạt, tất cả đều là các trí thức bị CSVN giam tù vì bày tỏ niềm tin của họ vào dân chủ. Tính chung, ba vị này đã có hơn 50 năm tù CS.

“Cuối cùng, tôi muốn nhắc tới Cha Nguyễn Hữu Lễ và Cha Trần Quí Thiện, những người bị bắt giam nhiều năm vì không chịu dùng ảnh hưởng của họ đối với giáo dân để tuyên truyền ý thức hệ CS…

”...Theo truyền thống, VNCH và bây giờ là các cộng đồng người Mỹ gốc Việt khắp Hoa Kỳ đã chọn ngày 19.6 làm ngày để tưởng niệm và vinh danh cả những anh hùng vị quốc vong thân cùng với các chiến sĩ đang chiến đấu cho tự do và nhân quyền tại VN...”

Nhắc lại, nhân ngày Quân Lực 19.6 vừa qua, DB Davis đã trình nghị quyết này lên, và bây giờ mới được thuận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.