Hôm nay,  

Di Dân Lậu Giúp Thêm Kinh Tế Trung Quốc

27/06/200000:00:00(Xem: 5319)
CHANGLE, Trung quốc (KL) - Tin được căn cứ vào bản phúc trình của Promfet gửi về từ Bắc Kinh.
Xà thủ, một từ xấu để chỉ tên đưa người nhập cảnh lậu, nhưng không xấu chút nào đối với thành phố Changle này. Thành phố này là một mảng nằm ở vùng thôn quê phía nam của Hoa lục, sát ngay sóng nước của eo biển Đài loan. Theo cơ quan FBI, Cheng Chui Ping tục gọi là chị hai Bình mà những tên xà thủ thường gọi bằng má.
Chị hai Bình là một người đàn bà nghiêm nghị, tuổi trạc ngũ tuần, chủ một tiệm bán vật kỷ niệm tại Nữu ước. Chị hai Bình đã từng đưa cả ngàn người Hoa từ vùng nửa tỉnh, nửa quê nằm tại ngoại ô Phúc châu, một đô thị nhộn nhịp của tỉnh Phúc kiến để nhập lậu vào Bắc Mỹ và nơi khác.
Theo nhân viên công lực cho biết, đã có lần chị hai Bình cho bốn người Hoa lẻn nhập vào Hoa kỳ qua ngả thác Niagara Falls bằng chiếc bè đáng giá 59 Mỹ kim. Tất cả những người Hoa này đều đã bị chết. Chị hai Bình còn dính líu vào một thảm cảnh đã xẩy ra năm 1993, 10 người Hoa nhập cảnh lậu đã bị chết trên chiếc tầu Kim Phiêu ngay ngoài khơi gần bờ biển của Nữu ước.
[Một trường hợp xẩy ra mới đây, người ta đã phỏng đoán có bàn tay của bọn xà thủ nhúng vào. Ngày thứ sáu có ba người đã bị khép tội liên hệ tới cái chết khủng khiếp, 58 di dân lậu người Hoa đã bị ngạt thở chết đằng sau chiếc xe vận tải, trong khi chiếc xe này từ Hòa Lan lén đi vào Anh quốc. Cảnh sát cho biết anh tài xế Perry Wacker, người Hà lan, 32 tuổi, đã bị khép vào 58 tội về sát nhân, trong khi đó You Yali, 38 tuổi, một người đàn ông gốc Hoa, và Ying Guo, 29 tuổi, một người đàn bà gốc Hoa tất cả đã bị khép vào tội có âm mưu đưa người vào Anh quốc.]
Hiện nay chị hai Bình còn nằm tại sà lim của Hong Kong để chờ ngày dẫn độ về Hoa kỳ chịu tội. Nhà cầm quyền của liên bang Hoa kỳ đã khép chị hai Bình vào bẩy tội như tội rửa tiền, tội đưa người nhập cảnh lậu, tội tống tiền và những tội trạng khác.
Nhưng tại thành phố Changle, chị hai Bình lại được coi như là một người giúp cho nền kinh tế của tỉnh bằng cách đưa người nhập cảnh lậu vào nước ngoài. Hành vi này cho giải thích cái thảm cảnh đã xẩy ra tại Anh quốc.
Trong khi dân chúng tại thành phố Changle than khóc cho những kẻ vong mạng, họ cho cái chết này như là những chuyện hy sinh trong chuyến xuất du nằm trong thùng hay bằng hầm tầu hầu như là thói học đòi văn minh, tựa kiểu dân Việt thường khoe chuyện người ta đi Tây trước đây. Sự liên hệ của chị hai Bình với các nạn nhân tại Anh quốc được người ta ca tụng tại vùng Changle, một tập thể thôn xóm yên tĩnh chỉ thấy toàn dê với những người già, còn thanh niên đều đi ra nước ngoài. Nhưng trường hợp của chị hai Bình với thái độ của dân làng cho nhìn thấy rõ vấn đề nghiêm trọng của Trung quốc và các quốc gia khác trên thế giới đang bị bọn xà thủ lợi dụng để làm ăn.
Cơ quan di trú và nhập tịch của Hoa kỳ uớc tính có 30 ngàn dân Trung quốc nhập cảnh lậu, hầu hết là dân vùng Phúc Châu đã lẻn vào Hoa kỳ từng năm. Những dân Trung quốc này mang giấy tờ làm giả, đi bằng tầu, bằng đường bộ qua đất Mễ hay bằng đường hàng không. Theo các chuyên gia cho biết, mỗi năm chừng trên 100 ngàn dân Trung quốc rời xứ để ra hải ngoại.
Bọn xà thủ sống được nhờ người di dân. Cách đây vài năm, nuốn sang Hoa kỳ phải tốn 30 ngàn Mỹ kim. Ngày nay giá này đã tăng gấp đôi. Bản phúc trình của thượng viện năm 1991 cho biết tài sản của chị hai Bình trị giá trên 30 triệu Mỹ kim. Giới chức Hoa kỳ cho biết, ngoài ra chị hai Bình còn có một tiệm ngay phố Tầu, chủ nhân các trang trại tại Long Island và New Jersey. Tổng số chị hai Bình đã lén đưa đuợc 3 ngàn người ra khỏi Hoa lục, theo như nhà cầm quyền Trung quốc cho biết.

Chị hai Bình cũng bị truy tố tại Hoa kỳ về tội hăm dọa và gây thương tích cho những di dân đã không trả tiền công. Nhưng tại Changle, những tội trận này không mấy ai nói tới.
“Tôi không ủng hộ sự bạo động, nhưng nếu người ta không trả tiền theo như họ đã đồng ý, lẻ cố nhiên bọn xà thủ phải có biện pháp,” theo như lời của Zhao Chunying, một cô hầu bàn tại Changle đã nói.
Cô hầu bàn này có ý định đoàn tụ với cậu em và người chú hiện ở Hoa kỳ trong vài năm tới và đang sửa soạn nhờ bọn xà thủ trường hợp cô không có cách nào khác. Cô hầu bàn này cũng cho biết, cô tin chắc cô dư sức để trả tiền công đúng kỳ hạn.
Thường người ta cho rằng các di dân bị nghèo đói nên phải rời Hoa lục, nhưng Lin Jianzhi là nhà thầu các căn nhà cũ 37 tuổi tại Changle, cho rằng chuyện nói đó là sai.
“Thiệt ra, lý do dân chúng rời khỏi đây là vì nền kinh tế tại đây khá nhất Trung quốc. Tiền trả ở đây cao hơn tiền trả tại Bắc Kinh, phải chăng họ đi tìm nơi nào có mức sống cao hơn" Chỉ có ở nước ngoài mới có đời sống cao,” theo như Lin cho biết.
Theo thời trang Trung quốc, cái gì cũng phải làm cho bằng người ta. Thành phố Changle, Tingjiang và Linjiang là ba trung tâm chuyên đưa người nhập cảnh lậu của vùng Phúc châu. Ba thành phố này điểm những căn nhà chói lòa, năm hay sáu từng lầu, lát gạch trắng sáng bóng, trụ trong nhà làm bằng inox, thang lầu lót đá xanh và lầu trên nóc làm tròn theo cung điện kiểu Anh.
Đứng ngay đường vào làng, Lin chỉ cho thấy hai căn nhà ở phía xa. Lin cho biết hai căn này của hai anh em làm sà thủ đã từng đi năm chuyến đổ người vào Bắc Mỹ năm 1993. Hai căn nhà được xây cất với tốn phí khoảng 250 ngàn Mỹ kim, căn nào cũng được trang bị Jacuzzi, hồ tắm nước nóng và phòng tập thể dục, hàng rào cao bao quanh.
Lin cho biết, với mẫu mã như thế, chuyện di dân lậu lại còn hấp dẫn mạnh hơn nữa.
Những kẻ hưởng lợi nhờ chuyện đưa người nhập cảnh lậu tại vùng này có nhiều vô kể, tựa như Lin đây. Trong 18 năm, Lin mỗi năm xây được bẩy hay tám căn nhà cho những di dân lậu hiện đang ở nước ngoài. Tính căn nhà không đã là 100 ngàn Mỹ kim, căn nhà sang trọng nhất là 250 ngàn Mỹ kim.
Nhà nước cũng có lợi. Làm ăn kiểu đưa người nhập cảnh lậu tính ra mỗi năm là 3 tỷ Mỹ kim. Những món tiền này đưa trở về nhà nước qua các cổng hối lộ.
Peter Kwong là một chuyên viên về vấn đề đưa người nhập cảnh lậu của trường cao đẳng Hunter tại Nữu ước, anh đã ước tính, những di dân lậu gửi về Phúc kiến 500 triệu Mỹ kim hàng năm, nhà nuớc và ngân hàng liểm tất cả.
“Chính quyền địa phương tại Phúc kiến đều nhúng tay trong việc đưa dân đi nhập cảnh lậu. Họ đuợc tiền lời và tiền huê hồng. Các tay đưa người ra đi là lực luợng kinh tế có tiềm năng nhất trong vùng này. Nhà nuớc cũng có lý do khác nữa, nhiều người rời khỏi Hoa lục, trở ngại chính trị ít đi, vì vậy việc giải quyết vấn đề này không phải ở đây đâu,” theo lời của Kwong.
Nhưng hiện nay Bắc Kinh lại tỏ ra đang trấn áp chuyện này. Bắc Kinh đã cho công an tràn ngập thành phố Changle và bắt cả chục người mang đi hỏi tội.
Nguyên trong năm nay, công an Trung quốc đã bắt 300 người nghi họ là sà thủ và bỏ tù 100 người. Song nó chẳng ăn thua gì. Nhà cầm quyền của British Columbia, Canada cho một thí dụ năm nay có 1200 di dân lậu trôi vào bờ biển, số di dân này gấp đôi số di dân của năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.