Hôm nay,  

Barak Hứa Hòa Bình Cho Toàn Trung Đông

14/12/199900:00:00(Xem: 6034)
Hòa ước với Palestine hay Syria sắp có

JERUSALEM (AP) - Lên tiếng một ngày trước cuộc hội nghị lịch sử với Syria, Thủ tướng Israel Ehud Barak hôm thứ hai 13-12 nói với Nội các rằng ông tin tưởng sẽ đạt được một hòa ước trong vòng 6 tháng - hoặc với Palestine hoặc với Syria.
Ông cam kết sẽ đưa các thỏa hiệp hòa bình với Syria và Palestine ra trước một cuộc trưng cầu dân ý. Ông đã trình bầy lập trường của ông trước Quốc hội Israel.
Một đa số có thể tán thành, nhưng ít nhất có một đảng liên minh trong chính phủ Barak chống đối. Đó là đảng Tôn giáo Quốc gia. Đảng này ủng hộ những người Do Thái định cư tại các vùng đất của Ả Rập.
Những người dân Do Thái định cư trên Cao nguyên Golan tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa nhà Quốc hôi. Cao nguyên là một vùng đất của Syria và theo nguyên tắc một hòa ước với Syria sẽ đưa đến việc trao trả vùng đất này.
Tại Damacus, thủ đô Syria, cơ quan chính thức của đảng Bath viết: “Syria đến Washington với thiện chí và hy vọng các cuộc hội đàm khởi sự ngày thứ tư sẽ đạt đến thành quả mau lẹ”. Báo còn viết nếu Israel chứng tỏ có “sự nghiêm chỉnh...mọi việc sẽ tiến về đúng hướng, kết quả là đem lại một nền hòa bình thật sự”.
Ngoại trưởng Syria Farouk al-Sharaa đã lên đường đi Washington hôm thứ hai để dự hội nghị ngày thứ tư. Ông nói với các phóng viên có thể sẽ đạt đến một hòa ước Syria-Israel trong vòng vài tháng, để Israel cùng rút quân khỏi Cao nguyên Golan và miền nam nước Lebanon.


Ông nói: “Chúng tôi nghiêm chỉnh trong việc kiến tạo hòa bình với Israel và làm bất cứ điều gì phải làm để góp phần thành công cho việc tạo hòa bình giữa hai nước”.
Cái giá hòa bình Israel phải trả là Israel rút khỏi Golan và sự trục xuất 17,000 người Do Thái đã định cư trên cao nguyên chiến lược này kể từ ngày Israel chiếm được của Syria trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.
Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội, Thủ tướng Barak nói đến những mối lợi của một nền hòa bình.
“Mọi người đều có lợi nhờ một thỏa ước hòa bình, nhất là thế hệ trẻ - những người lính trong tương lai, họ sẽ không phải lâm vào những cuộc chiến đẫm máu”.
Các poll thăm dò cho thấy dư luận dân Do Thái chia rẽ về vấn đề có nên trao trả Cao nguyên Golan cho Syria hay không. Barak sẽ gập sự chống đối dữ dội ngay trong liên minh chính quyền của ông. Liên minh này được sự ủng hộ của 68 trong số 120 dân biểu Quốc Hội.
Một dân biểu của đảng Tôn giáo Quốc gia nói đảng ông chống lại việc trao trả Golan cho Syria và bắt buộc các người định cư Do Thái phải nhổ rễ.
Đảng này sợ việc trục xuất dân định cư Golan sẽ là tiền lệ để trục xuất dân định cư Do Thái ở Gaza và Tây ngạn, vì đảng này có lập trường căn bản là bảo vệ dân định cư Do Thái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.