Hôm nay,  

Đại Sứ Bulgaria Mãn Nhiệm Trốn Luôn, Theo Tư Bản

23/01/200000:00:00(Xem: 5215)
OTTAWA (KL) - Phóng viên Gary Dimmock của báo Ottawa Citizen đã tường trình, một nhà ngoại giao của nước ngoài tại thủ đô Ottawa, Canada đã bỏ nhiệm sở ...
Nguyên đại sứ của Bulgaria, một nước tại Đông Âu, đã cãi lệnh để trở về nước, thay vì đi nghỉ xả hơi tại Florida, đại sứ đã bỏ và ra đi làm giáo sư toán.
Ông Slav Danev, 53 tuổi, đã bỏ trốn kể từ ngày 15/11/99, sau khi ông một mình lái xe tới sứ quán tại đuờng Stewart St. và trao trả chìa khóa nhà và xe hơi Oldsmobile, tài sản riêng của sứ quán.
Ông Danev đã nói với bà phó đại sứ Maya Dobreva, ông không muốn trở về Bulgaria. Bà phó đại sứ ngạc nhiên và đã hỏi ông có dự tính gì đây. Ông Danev trả lời, cái đó không phải chuyện của bà phó đại sứ.
Kể từ ngày đó, người ta không thấy và cũng không nghe về tin tức của ông Danev.
Bà Dobreva cho biết: “Chúng tôi cảm thấy bị sỉ nhục quá, chúng tôi không biết ông ta bây giờ ở đâu. Địa vị của ông ta là một địa vị danh dự cao cả. Thiệt là xấu hổ, ông ta đã lợi dụng địa vị để lấy tư lợi. Nhưng ông ta đã lớn khôn, cũng như bất cứ người nào, họ đều có quyền sinh sống nơi nào họ thích.”
Bà Dobreva cho biết, sự từ chối trở về nước của ông Danev đã làm cho các nhà chức trách của chính quyền Bulgaria tức giận, bà nói: “Ông Danev đáng lý phải làm tôn kính địa vị của ông. Chính phủ không truy tố ông, nhưng đó là hành vi xúc phạm tinh thần dân tộc của cả nước.”
Các viên chức của tòa đại sứ Bulgaria cho biết thời gian bực mình đang đi tới. Chính phủ Bulgaria đã chỉ định một vị đại sứ mới, vị này sẽ trình ủy nhiệm thư vào tuần tới. Riêng ông Danev đã không trả lại thông hành ngoại giao nhưng thông hành này đã hết hạn từ ngày 15/11/99.
Bà Dobreva cho biết: “Nước chúng tôi không thể nào có hai nhân vật đi ra một nước ngoài được cấp thông hành ngoại giao đều là chức vị đại sứ. Đúng theo pháp lý, ông Danev nên trở về với tổ quốc của chúng tôi.”
Mặc dầu ông Danev đã giữ kín các hoạch định của ông đối với nhân viên của sứ quán, nhưng ông lại nói công khai về kế hoạch của ông với những thành viên của cộng đồng các nhà ngoại giao tại Ottawa.
Trong cuộc tiếp chuyện với ông Bhupinder Liddar, chủ bút báo tạp chí Diplomat and International Canada Magazine, trong bữa ăn trưa để từ biệt, ông Danev cho biết ông đã định đi Florida để nghỉ xả hơi và ông đã dự tính sống lại bằng nghề làm giáo sư toán.

Ông Liddar cho biết: “Ông ta nói với tôi, ông ta sẽ không trở về Bulgaria. Tôi đã nghĩ rằng điều làm ngạc nhiên là bộ ngoại giao Bulgaria sẽ không đưa ra một nhân vật nào đó chuyên nghiệp và năng động vào vòng ngoại giao của Ottawa.”
Ông Liddar nhớ lại câu trong lúc tiếp chuyện và nói: “Ông ta cũng cho biết ông ta sẽ tìm một công việc như làm giáo sư dạy toán.”
Ông Danev đã có gia đình và hai đứa con trai, ông tự cho mình là một nhà giáo sở trường về toán và dạy toán người nào cũng có thể lãnh hội một cách rất dễ dàng, ngoại giao không phải là nghề nghiệp của ông.
Sinh năm 1947, ông Danev nguyên là đại sứ thông thạo các ngôn ngữ như Pháp, Anh và Đức, ông còn hiểu tiếng Ý và tiếng Y Pha Nho.
Tốt nghiệp đại học Sofia, ông Danev lãnh bằng toán học năm 1970, và ba năm sau ông đậu tiến sĩ khoa học. Ông đã đi vòng quanh thế giới để dạy toán trước khi nhận chức giáo sư toán của trường cao đẳng Lester B. Pearson College, gần Victoria, British Columbia, Canada. Một năm sau ông được bổ nhiệm chức giám đốc bộ giáo dục của Bulgaria, đặc trách về văn hoá và y tế.
Năm 1991, ông Danev đi ra công chúng và thắng cử một ghế của nghị viện Bulgaria như là thành viên của Liên Minh Lực Lượng Dân Chủ, liên minh cầm quyền nhà nước Bulgaria.
Trong nhiệm kỳ tại nghị viện, ông Danev giữ vai cố vấn cho ủy ban ngoại vụ và năm 1992 được bổ nhiệm làm đại sứ tại Canada.
Khi thời gian bổ nhiệm hết hạn vào tháng muời một, sau bẩy năm trong nghề ngoại giao, người ta mong ông trở về Bulgaria.
Kể từ khi ông Danev bỏ nhiệm sở, bộ ngoại giao Bulgaria đã dọa hủy bỏ thông hành ngoại giao của ông.
Ông Danev được biết hiện nay đang sống với người con trai cả nằm đâu đó trong nước Canada. Không thể liên lạc với ông Danev tối hôm Thứ Năm.
Trong khi phục vụ, cộng đồng các nhà ngoại giao đã có ấn tuợng tốt đẹp với Danev trong chức vụ đại sứ và cho rằng khó mà kiếm được một nhân viên ngoại giao đã nghĩ rằng mình là một người nào đó, chứ không phải là ông chủ quyền hành.
Đại sứ của Bulgaria đã lờ đi lệnh trở về nước vào tháng bẩy, cũng trong lúc này Stefan Naoumov, nhà ngoại giao của Albania lại bị tố cáo đã khiếm dụng ngân sách chính phủ.
Trường hợp của ông Danev lại bị tố cáo là chọc tức chính phủ và phản bội tổ quốc. Thời đại của tri thức, biên giới không còn là vấn đề của những người có tài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.