Hôm nay,  

Họp Mậu Dịch Toàn Cầu Sẽ Lắng Nghe Dân Ý

09/02/200000:00:00(Xem: 5831)
BANGKOK, Thái (AP) - Vị lãnh tụ tương lai của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO hôm thứ ba nói với các nhà hoạt động đang đòi có tiếng nói lớn hơn trong các cuộc hội đàm rằng toàn cầu hóa đang đi vào giai đoạn “chủ yếu” và quan tâm của họ sẽ được chú ý.
Supachai Pantichpakdi, Bộ Trưởng Thương Mại Thái Lan, đã gặp các đại diện các tổ chức ngoài chính phủ đang tụ họp để trình các đề nghị tại Hội Nghị LHQ về Mậu Dịch và Phát Triển sắp tổ chức vào các ngày 12-19 tháng 2.
Ông tỏ thái độ nồng nhiệt với các nhà hoạt động, những người vừa chiến thắng trong cuộc đánh bại thượng đỉnh WTO ở Seattle hồi tháng 11, nhận chìm hy vọng đợt thương thuyết mới về mậu dịch toàn cầu cho tới giờ.

Trong khi đó, Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới cũng loan báo rằng trong những tuần lễ tới đây, WTO sẽ mở các cuộc thương thuyết bàn việc tiếp tục tự do hóa buôn bán trong các ngành dịch vụ và nông nghiệp.
Tổng Giám Đốc Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới, Mike Moore, cho biết trong cuộc họp tại Geneve, với sự tham dự của đại biểu 135 nước thành viên của Đại Hội Đồng, WTO đã quyết định là cuối tháng Hai này, sẽ bàn thảo việc tự do hóa các thương vụ mậu dịch và kể từ ngày 20 tháng Ba, sẽ thảo luận vấn đề nông nghiệp.
Lên tiếng sau cuộc họp, ông Moore cho hay tổ chức đã thu đạt được thành qủa về tất cả mọi mặt.
Lý do thất bại tại thượng đỉnh WTO ở Seattle là do bất đồng sâu xa trong nhiều vấn đề, kể cả vấn đề nông nghiệp và tiêu chuẩn lao động; bộ trưởng các nước tham hội lúc đó đã không thỏa thuận được với nhau chuyện mở vòng đàm phán mới về vấn đề tự do hóa mậu dịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.