Hôm nay,  

Tổng Thống Kim Daejung Thắng Giải Nobel Hòa Bình

14/10/200000:00:00(Xem: 4158)
SEOUL - Đúng như dự đoán, TT Kim Dae Jung, 76 tuổi, 40 năm tranh đấu chính trị, nhiều năm ngồi tù vì vận động nhân quyền và dân chủ, và có công khởi động tiến trình hòa hoãn tại bán đảo Hàn Quốc, đã được chọn tặng giải Nobel Hòa Bình.

Nhưng, TT Kim tuyên bố ông muốn chia xẻ vinh dự này với toàn dân. Không xuất hiện, nhưng qua Tham Vụ Báo Chí, ông nói “Tôi tri ân tất cả những công dân yêu chuộng dân chủ và nhân quyền đã hậu thuẫn những nỗ lực của quần chúng” và ông hứa tiếp tục những nỗ lực vì nhân quyền ở Hàn Quốc, Á Châu và thế giới.

Tất cả các đài truyền hình Nam Hàn đã cắt ngang chương trình thường lệ để tường thuật tin từ Oslo, dân chúng vây quanh máy TV, hò reo và vỗ tay khi Viện Nobel Thụy Điển công bố trao giải Hòa Bình cho vị nguyên thủ của họ.

Từ những ngày đầu nhận trọng trach TT, ông Kim Dae Jung đã xác định rằng dân chủ và kinh tế tự do phải phát triển song hành như 2 bánh xe của một cỗ xe. Xuất thân từ một gia đình nông dân giàu có, và theo đạo Thiên Chúa, sự nghiệp chính trị của TT Kim bắt đầu năm 1961, khi ông đắc cử vào Quốc Hội, chống đối các chính quyền quân nhân liên tiếp của Nam Hàn, và được mô tả như một Nelson Mandela ở châu Á.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.