Hôm nay,  

Trung Đông Vẫn Bạo Lực, Quốc Tế Giúp Dàn Hòa

12/06/200100:00:00(Xem: 4203)
LUXEMBOURG - Các Ngoại Trưởng của Liên Hiệp Âu Châu sáng Thứ 2 họp tại Luxembourg để thử tìm giải pháp giúp tái tục tiến trình hòa bình Trung Đông.

Nhân dịp này, Bộ Trưởng Nabil Shaath của Palestine cho biết các khu định cư của người Israel tiếp tục phát triển, không ngừng lại, chính quyền Israel đã chuẩn chi những ngân khoản mới cho 18 khu định cư mới mọc lên từ những nhà xe.Về phần Israel, Ngoại Trưởng Shimon Peres chỉ ra rằng các vụ bạo động có giảm do quyết định ngưng bắn của chủ tịch Arafat, nhưng khi có nhiều hơn 1 tổ chức du kich vũ trang, chính quyền Palestine trở nên vô quyền lực. Chính phủ Ireland đê nghị một "Hiệp Định Êm Đẹp" nhưng cử tri đã bác bỏ qua cuộc trưng cầu dân ý hôm Thứ 5. Tuy nhiên, Thụy Điển sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu vào ngày Thứ 6 và Thứ 7.

Trong khi đó, xe bom đã nổ tại Tây Ngạn gây thương tich trầm trọng 1 thành viên tổ chức du kich Hồi Giáo Jihad của Palestine trong khi em bé 6 tháng chết vì 6 ngày trước bị trúng đá ném xe hơi của gia đình là dân định cư Israel.

Cuộc ngưng bắn mong manh có làm giảm bạo động, nhưng 2 Bên còn cáo giác lẫn nhau những vụ gây hấn mới, vào lúc giám đốc CIA George Tenet tiếp tục nỗ lực điều giải. Những đề nghị của Trùm Tình Báo Mỹ không được chính thức hổ biến, nhưng theo báo chí Israel, phía Israel được kêu gọi ngưng tấn công các vị trí Palestine, lui về các vị trí trước Tháng 9-2000 và ngăn cản các vụ trả thù.

Ông Tenet cũng đề nghị phía Palestine bắt các du kich quân Jihad và Hamas, ngưng kich động qua các phương tiện truyền thông. Các nhóm Hamas và Jihad loan báo dù có ngưng vắn sẽ vẫn tiếp tục tấn công người định cư Israel và binh lính Israel tại những lãnh thổ chiếm đóng từ chiến cuộc 1967.

Nhóm Jihad quy trách Israel về vụ nổ xe chất nổ ở trại tị nạn Talkram (thuộc Tây Ngạn) sáng Thứ 2, gây thương tich nhà tranh đấu Imad Abu Thyab, 25 tuổi, trong âm mưu ám sát. Một viên chức Palestine cho hay Palestine đã phúc đáp bằng văn thư cho giám đốc CIA, lập lại rằng 1 thỏa thuận về an ninh không thể bị tách rời với 1 giải pháp chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.