Hôm nay,  

Vẫn Còn Hy Vọng Hòa Bình Trung Đông

04/05/200100:00:00(Xem: 4470)
WASHINGTON D.C. - Sau cuộc hội đàm với TT Bush tại Phòng bầu Dục (Bạch Ốc), Ngoại Trưởng Shimon Peres tuyên bố rằng vị nguyên thủ Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ tiến trình hoà bình Trung Đông và đã đáp ứng tich cực lời yêu cầu của ông là Hoa Kỳ đóng 1 vai trò tich cực hơn trong việc tiếp tay chấm dứt gần 8 tháng bạo động. Ngoại Trưởng Peres, cựu Thủ Tướng, cũng là 1 chính khách được tặng giải Nobel Hoà Bình, cho biết TT Bush là quốc trưởng thứ 9 của Hoa Kỳ ông được tiếp xúc, đã đem lại cho ông cảm tưởng rằng hướng tới của tiến trình hoà bình vẫn có thể được nối tiếp để đạt tới hoà bình hoàn toàn. Ông nói : Nay là luc khởi đầu, chúng ta đừng để mất hi vọng. Theo lời thuật của Ngoại trưởng Israel, TT Bush vui vẻ nhận lời tiếp sức, và không muốn cưỡng ép bên nào. Trong khi Ngoại Trưởng Peres hội đàm với TT Bush, bạo động còn tiếp diễn ở Gaza và Tây Ngạn. Bạch Ốc không bình luận về cuộc hội đàm Bush-Peres.

Trong khi đó, Lực lượng LHQ hoạt động dọc biên giới căng thẳng giữa Israel và Lebanon sẽ được giảm bớt, theo lời ông Fred Eckhard, phát ngôn viên của Tổng Thư Ký Kofi Annan.

Ông Eckard cho biết lực lượng UNIFIL quân số 5800 sẽ giảm xuống còn 3600 người vào Tháng 7, và còn 2000 người trước cuối năm nay. Theo phúc trình của ông Tổng Thư Ký Kofi Annan, từ đầu năm đến nay, tình hình biên giới Israel-Lebanon không thay đổi, các vi phạm nhỏ vẫn thường xẩy ra, đa số là các vi phạm hàng ngày của phi cơ Israel.

Phát ngôn viên Eckhard nói : ông Annan vẫn giữ liên lạc với các bên và kêu gọi tôn trọng đường Ranh Giới Xanh và tránh những hành động leo thang. Israel rút quân khỏi Nam Lebanon hồi Tháng 5-2000 sau 22 năm chiếm đóng, nhưng tới nay Lebanon chưa đưa quân bố phòng tới biên giới.

Phát ngôn viên Eckhard nhắc lại rằng lực lượng UNIFIL có nhiệm vụ xác nhận sự triệt thoái của Israel và giúp Lebanon bố trí quân ở đường biên giới. Ông Tổng Thư Ký Kofi Annan chỉ ra rằng du kich Hizbollah tấn công và gài bom ở phiá lãnh thổ Israel của đường biên giới, phần chính thuộc vùng Shebaa Farms mà Beirut nói là thuộc về Lebanon, còn LHQ nói là thuộc về Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.