Hôm nay,  

Bush Nói Với Hội Nghị Lhq: Xóa Nghèo Để Diệt Khủng Bố

23/03/200200:00:00(Xem: 3863)
MONTERREY - Đọc diễn văn tại hội nghị giảm nghèo do LHQ tổ chức tại Monterrey (Mexico), TT Hoa Kỳ đã phác họa chủ thuyết về ngoại viện, theo đó các nước nghèo sẽ có thêm tiền bằng cách trừ khử tham nhũng và thi hành cải tổ chính trị nghiêm chỉnh.

Trong diễn văn soạn sẵn, trước 52 nguyên thủ và đại diện của 172 nước, ông nói "Tôi đến đây để tái xác nhận quyết tâm theo đuổi của Hoa Kỳ là đem lại hi vọng và cơ hội cho những nhóm dân nghèo nhất của thế giới".

Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu các nước giàu trong việc giúp các nước nghèo đến tuyệt vọng, vì theo ông "Hi vọng là lời giải đáp cho nguy cơ khủng bố".

Ông nhấn mạnh "các quốc gia cần tôn trọng người dân, đầu tư tốt hơn vào giáo dục, y tế, sử dụng đúng từng đôla viện trợ, từng đô la xuất cảng, và Hoa Kỳ thấy phải ràng buộc viện trợ với cải cách kinh tế xã hội, chính trị. Lịch sử đang hô hào chúng ta đấu tranh, mà sự trả giá không thể cao hơn, vì chúng ta chiến đấu cho tự do".

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói : tự do, giáo dục và nền pháp trị là những điều kiện để phát triển, cũng là những hi vọng chung của nhân loại, và khi mậu dịch tiến bước, nghèo đói lúi bước.

Trước đó, cuộc gặp gỡ trong bữa điểm tâm là dịp để TT Bush thảo luận với TT Pháp về những vụ tấn công khủng bố mới đây nhất có khả năng gây u ám bầu không khí thảo luận đề tài giảm nghèo tại hội nghị Monterrey.

Các viên chức Bạch Ốc cho biết TT Bush muốn cập nhật TT Chirac về tình hình Trung Đông. Ngăn chận khủng bố tại các đường biên giới của Hoa Kỳ cũng là đề tài TT Bush thảo luận với TT Mexico và TT Canada bên lề hội nghị Monterrey.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.