Hôm nay,  

Cam Bốt: Không Dính Tới Tầu Di Dân Lậu Mắc Cạn

21/02/200100:00:00(Xem: 3783)
PHNOM PENH (KL)- Tin của CNN - Các giới chức của Kampuchia bác bỏ chiếc tầu hàng chở khoảng 910 di dân lậu bị mắc cạn tại bờ biển Pháp được đăng ký dưới lá cờ của Kampuchia.

Theo báo chí, chiếc tầu East T.C. đã cố ý cho mắc cạn và thủy thủ bỏ trốn, để lại trên 1000 dân sắc tộc Kurd của Iraq nằm trong chiếc tầu này. Các vị bộ trưởng của Pháp đã thúc đẩy để trục xuất những dân tỵ nạn này của sắc tộc Kurd đã tới bằng chiếc tầu chở dầu mục nát, sau đó cho tầu chìm.

“Chiếc tầu East T.C. chưa bao giờ từng đăng ký dưới lá cờ của Kampuchia,” theo như lời của Sakara Khek của công ty Cambodian Shipping Corp. đã nói với đài CNN. “Chúng tôi không có chi tiết nào cho biết chiếc tầu này là tầu của Kampuchia.”

Sakara đã cho biết, bất cứ giấy tờ nào cho biết tầu này là tầu được đăng ký tại Kampuchia đều là giả mạo. “Sở đăng ký nhỏ như sở của Kampuchia không có kỹ thuật tối tân để ngăn ngừa các giấy tờ đăng ký được giả mạo,” Sakara đã cho biết thêm công ty này đã phát giác ra những trường hợp Mã Lai và Trung quốc đã làm giấy tờ đăng ký tầu giả mạo của Kampuchia.

Công ty Cambodia Shipping Corp. có phần hùn của nhà ngoại giao Bắc Hàn tại Nam Vang, đã từng tự ý tiếp thị rầm rộ trong những năm gần đây như là có dịch vụ thuận tiện để đăng ký cờ rẻ và nhanh chóng cho các tầu bè muốn hoạt động quốc tế.

Chính quyền Pháp đã tuyên bố, các người tỵ nạn này có thể xin tỵ nạn, những ai không đủ điều kiện sẽ bị hồi hương - và sẽ xét đơn từng trường hợp một, nhưng số người của phe hưũ đã thúc đẩy các vị bộ trưởng phải trục xuất ngay những người này.

Những người di dân sắc tộc Kurd đã phải trả khoảng từ 1500 cho tới 4200 Mỹ kim cho cuộc hành trình này, họ đã bỏ xứ ra đi cách đây hai tháng, đi qua Thổ Nhĩ Kỳ để lên đường đi Âu Châu. Có ba em bé đã sinh ra trong chuyến đi này. Vấn đề nhập cảnh lậu người đã được Âu Châu chú ý tới hổi tháng sáu khi nhà cầm quyền tại cảng Dover của Anh quốc tìm thấy 58 xác người di dân Trung quốc bị chết ngạt đằng sau một xe chuyên chở hàng xuất phát từ Hà Lan.

Hai tuần trước đây, Pháp đã đồng ý để kiểm soát gắt đường xe lửa băng ngang kênh nối Pháp với Anh quốc, con đương này vốn có tiếng để cho dân tỵ nạn đổ vào Anh quốc có trợ cấp xã hội tốt, công việc làm ăn bảo đảm và có đồng lương khá hơn cả nếu chịu khó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.