Hôm nay,  

Nhà Ngoại Giao Nga Say Rượu, Cán Chết 1 Ls Canada

30/01/200100:00:00(Xem: 4062)

OTTAWA (KL) – Catherine MacLean, 50 tuổi, là một luật sư sáng giá của thủ đô Ottawa, chuyên về các tranh tụng lao động; bà đã bị một xe hơi đụng tử thương trong lúc dắt chó đi bộ chơi cùng với bà bạn Catherine Doré tại ngã tư Dufferin, Rideau Terrace và Lisgar, chiều ngày thứ bẩy, bà Doré đã bị hất bay tung lên trên không, làm gẫy chân trái, bể mắt cá chân mặt và gẫy mũi .
Đại sứ Nga đã van xin: “Xin đừng oán ghét nước tôi, đừng qui lỗi này cho nước Nga”.
Canada đã yêu cầu chính phủ Nga bãi ngay quyền đặc miễn cho nhà ngoại giao đã phạm tội lái xe ẩu, nhà ngoại giao này đã đụng ngay sau lưng một phụ nữ đang thả bộ trên lề đường đã dành riêng cho người đi bộ.
“Chúng tôi đã mời đại sứ Nga tới Bộ Ngoại giao. Ông ta đã đưa ra một thỉnh cầu chính thức với chính quyền rằng chính phủ Nga bãi bỏ quyền đặc miễn ngoại giao vào trường hợp này,” theo như lời của Bộ trưởng Ngoại giao John Manley của Canada đã nói ra ngày chủ nhật trước khi vào họp hội nghị của đảng Tự Do. Bộ trưởng cũng cho biết, nhà ngoại giao này phải bị xử theo án tòa của Canada.
“Tôi cho rằng chúng ta sẽ phân biệt trường hợp này rõ ràng, vụ này không dính dấp gì tới sứ mạng của một người nhân danh chính phủ của nước họ, chính cá nhân đó phải chịu trách nhiệm về vụ này,” theo như lời của bộ trưởng Canada.
Cảnh sát Canada đã khép tội nhà ngoại giao này ngay ngày thứ bẩy sau khi nhà luật sư về lao động Catherine MacLean tại Ottawa bị một chiếc xe hơi đụng chết trong lúc tản bộ cùng với con chó của nhà luật sư.
Cảnh sát đã cho biết, người cầm lái chiếc xe hơi đã lập tức khai ra quyền đặc miễn ngoại giao.
Thi hành theo thủ tục về quyền đặc miễn ngoại giao, cảnh sát Canada đã giao trả người này cho tòa đại sứ Nga, nhưng đã dự trù phải có mặt trước tòa án vào ngày 7/3 về những tội đã phạm, như phạm tội bất cẩn để gây tử thương, tội bất cẩn gây thương tích cho người khác, tội lái xe hơi ẩu và tội khước từ việcï thử nghiệm như đã uống rượu trong lúc lái xe.


Nhà ngoại giao này là đệ nhất tham vụ ngoại giao Knyazev của tòa đại sứ Liên bang Nga nằm trên đường Charlotte của thủ đô Ottawa.
Các giới chức Nga đã tỏ ra hối tiếc về chuyện xẩy ra và sẽ có hành động tối hậu, theo như đài CTV News đã loan tin.
Chiếu theo qui ước Vienna, các nhà ngoại giao và thân nhân của họ có thể bị khép vào các tội đã phạm, nhưng cho quyền đặc miễn về truy tố hình sự và trách nhiệm bồi thường dân sự. Trong vài trường hợp, những nhà ngoại giao này có thễ bị trục xuất ra khỏi quốc gia đã tiếp đón họ.
Tai nạn này đã xẩy ra khoảng 3:15pm ngày thứ bẩy sau khi một chiếc xe lạng vào lề dành cho bộ hành, dụng phải hai phụ nư và con chó.
MacLean là một bà mẹ có hai con đã chết ngay tại hiện trường. Người phụ nữ thứ hai được đưa ngay vào bệnh viện với những thương tích không nguy hại cho tính mệnh. Con chó được làm cho chết không gây đau đớn (euthanized).
Có khoảng 50 người bạn và người lân bang đã tụ tập tối chủ nhật để thức khuya cầu nguyện ngay tại nơi xẩy ra tai nạn, theo như Nicholas Dorofi, người sống chung trong một đường phố, đã cho biết.
Những người này đã thắp các cây nến trên đống tuyết ngay lề đường, họ đã đi bộ diễn hành qua vài khu phố cho tới dinh của đại sứ Nga Vitaly Churkin.
Dorofi đã cho biết, đại sứ Churkin đã ra khỏi dinh, nhưng không dám nói gì với nhóm người này vì sự có mặt của các giới truyền thông tại đây.
Leslie, vợ nhà đại sứ đã thắp hai ngọn nến và để lên tuyết, bà đã nói: “Thiệt là quá ư im lặng. Không khí quá nghiêm trang.”
Cảnh sát của đô thành Ottawa đã cho biết, cuộc điều tra đang tiếp diễn, có sự phụ giúp của cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) và Bộ Ngoại giao của Canada.
Cảnh sát cũng đã nhận được báo cáo về một tai nạn thứ hai xẩy ra do một người Nga cầm lái trong lúc say rượu và người này cũng xin áp dụng quyền đặc miễn ngoại giao trước tai nạn giết người này 30 phút; tai nạn thứ hai xẩy ra nhưng không có ai bị tổn thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.