Hôm nay,  

Đài Loan Lo Kết Thân Quan Hệ Với Đông Nam Á

12/05/200000:00:00(Xem: 5226)
ĐÀI BẮC (Kyodo) - Ngoại trưởng được chỉ định của Đài Loan Tien Hung-mao hôm thứ năm 11-5 nói chính phủ sắp tới của Đài Loan sẽ xiết chặt quan hệ với các nước láng giềng Đông Nam Á bằng cách tăng cường mọi ngả đường không chính thức để trao đổi và hợp tác.
Tiền nói “bán anh em xa, mua láng giềng gần” và cho biết chính phủ mới của Đài Loan sẽ nỗ lực đẩy mạnh quan hệ với các nước trong khu vực mặc dù không có bang giao chính thức.
Đảng Dân chủ Cấp tiến nay mai lên cầm quyền không ủng hộ chủ trương thống nhất với Trung Quốc. Các lãnh tụ đảng này thường vẫn nói quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc là quan hệ với anh em xa.
Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và không chịu để cho những nước đã thừa nhận Bắc Kinh được có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.
Đài Loan là nước bạn hàng và đầu tư lớn của các nước ASEAN, mặc dù 10 nước này không thừa nhận Đài Loan về ngoại giao.

Tien nói thương mại hai chiều giữa Đài Loan và ASEAN đã lên tới 45 tỷ Mỹ kim và cho biết đầu tư của Đài Loan đã giúp khu vực này phát triển, đem lại nguồn lợi lâu dài cho ASEAN.
Tien nói trước sự phong tỏa ngoại giao của Trung Quốc, Đài Loan phải gia tăng đối thoại với ASEAN qua cái gọi là “ngả đường” không chính thức số 2 và số 3.
Tien là một học giả đã tham gia ngả đường đối thoại số 2 với Mỹ trong mấy năm qua. Ông nói Đài Loan sẽ sử dụng “ngoại giao mềm” và “ngoại giao toàn dân” để thay thế ngã đường thiếu sót là ngoại giao chính thức.
Ông nói tân chính phủ Đài Loan sẽ mời các nhà lãnh đạo kinh doanh, các học giả và các đại diện tổ chức phi-chính phủ đến Đài Loan dự các cuộc hội thảo và trao đổi, kể cả đối thoại về an ninh vùng.
Đài Bắc cũng sẽ vận động các nước ASEAN ủng hộ cho Đài Loan được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cùng lúc với Trung Quốc. Ông nói cả Hoa lẫn Đài gia nhập sẽ đẩy mạnh thương mại vùng Á châu-Thái Bình Dương và góp phần vào ổn định vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.