Hôm nay,  

Ít Cơ May Cứu 130 Thủy Thủ Tầu Ngầm Dưới Đáy Biển

16/08/200000:00:00(Xem: 4548)
MOSCOW (KL) - 15/8. Thời gian đã điểm cho số phận của những thủy thủ trên tầu ngầm Nga sô bị kẹt nằm dưới đáy biển lạnh của Hải dương Barents với độ sâu 160 m ngày thứ hai, theo tin suy diễn như tầu ngầm này đã bị chìm vì đụng phải chiếc tầu khác.

Thông tấn Interfax của Nga sô đã trích dẫn theo nguồn tin của Bộ Chỉ Huy của Hải hạm Bắc cực của Nga cho biết, trên chiếc tầu ngầm nguyên tử Kursk của Nga sô có một thủy thủ đoàn vào khoảng từ 107 tới 130 người có thể đã bị tử nạn ngay sau khi chiếc tầu này bị đụng chìm.
Tại đại hội đảng Dân Chủ ở Los Angeles, Tham Vụ Báo Chí Joe Lockhart tuyên bố hải quân Hoa Kỳ sẵn sàng tới vùng biển Barents để trợ giúp. Ông cho biết qua nhiều ngả liên lạc khác nhau, Hoa Kỳ đã thông báo đề nghị này, và sẵn sàng tiếp tay bằng tất cả khả năng hiện có. Theo thông tấn Itar Tass, nguồn tin Bộ Quốc Phòng Nga xác nhận nguyên nhân tai nạn tàu ngầm không gây ra do tai nạn va chạm với tàu khác, mà do 1 vụ nổ ở mũi tàu, nguyên nhân chưa rõ.

Hoa Kỳ có 2 tàu cứu nạn lặn sâu Avalon và Mystic có khả năng cứu nạn ở độ sâu 2,000 feet, riêng chiếc Mystic đang trong thời kỳ bảo trì, còn chiếc Avalon đang hoạt động. Cả 2 bắt đầu nhận nhiệm vụ trong thập niên 1970 nhưng chưa 1 lần nào làm việc cứu nạn tàu ngầm.

Theo như sự tường trình, chiếc tầu Kursk được chạy bằng điện bình để cung cấp dưỡng khí và hơi nóng khi tầu này chạy ngầm dưới đáy biển. “Cái may mắn để cứu thủy thủ của tầu ngầm này không được cao lắm,” theo như báo Kuroyedov đã căn cứ vào nguồn tin quân sự của Nga cho biết.

Số phận của thủy thủ đoàn trên chiếc tầu này hiện nay chưa rõ. Hải quân Nga cho biết, đầu tiên tầu ngầm này được tiếp xúc bằng vô tuyến, nhưng sau đó đã chuyển sang tiếp súc bằng âm ba trong nước biển và chỉ nghe thấy những tiếng động của thủy thủ gõ vào vỏ tầu.

Tầu ngầm Kursk đã nhào sâu xuống đáy của Hải dương Barents, một vùng biển địa cực bao quanh duyên hải tây bắc của Nga sô và mũi lục địa Na Uy, trong khi tầu ngầm này đang thao dượt ngày chủ nhật. Những báo cáo lúc đầu của Bộ Quốc phòng Nga sô cho biết, các ống phóng ngư lôi phía trước đã bị ngập nước sau khi phóng ngư lôi để tập dượt.

Tầu ngầm này đã được quan sát bằng máy lặn ngày thứ hai và có quyết định cho cứu cấp hình như vào ngày thứ ba, theo như các báo của Nga sô tường trình. Các nhà thiết kế của chiếc tầu này đã đổ dồn vào nơi bị nạn để hướng dẫn cách cứu cấp thủy thủ đoàn.

Báo Kuroyedov đã không cho biết rõ chi tiết chiếc tầu ngầm đã bị đụng ra làm sao, nhưng thông tấn Itar-Tass của Nga đã dựa vào nguồn tin của Hải quân Nga sô cho biết chiếc tầu ngầm này đã đụng nhằm phải một chiếc tầu ngầm khác của nước ngoài (").

CUỘC ĐUỔI BẮT NHAU
Tại Ngũ giác đài, phát ngôn viên Hải quân Hoa kỳ, Phó đô đốc Craig Quigley, chỉ tuyên bố Ngũ Giác Đài không có báo cáo nào nói vể chiến hạm của Hoa kỳ có dính líu tới tai nạn của tầu ngầm này.

Theo các bản phúc trình, các tầu ngầm Tây phương và các tầu ngầm Nga sô ngày xưa thường chơi đuổi bắt nhau tại vùng này. Các cuộc thao dượt quan trọng của Hải quân Nga sô vẫn thường được các chiến hạm Hoa kỳ và Tây phương theo rõi và quan sát cẩn mật. Được biết tầu do thám USNS Loyal của Hoa kỳ đã theo rõi sự thao dượt của Hải quân Nga sô từng giai đoạn.


Hải quân Quigley đã cho biết, quân đội Hoa kỳ chưa nhận được sự yêu cầu nào để hỗ trợ trong việc cứu cấp tầu ngầm này. Dầu sao, Hải quân Hoa kỳ có các tầu để cứu các tầu ngầm, nhưng miệng cứu cấp của các tầu này chỉ thích hợp với các tầu ngầm do Hoa kỳ chế tạo mà thôi, nên không có thể xử dụng vào trường hợp này.

PHƯƠNG THỨC CỨU CẤP KHÔNG RÕ
Tầu ngầm này của Nga sô thường có thể nằm được dưới biển sâu khoảng 100 ngày, nhưng theo báo cáo, chiếc tầu ngầm này đã cạn dưỡng khí và mất hơi nóng sau khi tai nạn xẩy ra.

Tại hiện trường của tai nạn, có tất cả năm hải đĩnh và ba tầu ngầm được gửi tới vùng biển khơi của duyên hải tây bắc của Nga sô. Một tầu cấp cứu đã hạ được chuông cứu cấp trên sàn tầu ngầm bị kẹt để cung cấp dưỡng khí, theo như Bộ Quốc phòng của Nga sô đã cho biết.

Các thủy thủ áp dụng phương thức cấp cứu ấn định bằng cách hạ chuông cứu cấp hay nang cứu cấp ngay vào nắp cửa của tầu ngầm. Cách cấp cứu khác là thủy thủ đoàn của tầu ngầm này phải thoát ra qua các ống dùng để phóng ngư lôi, nhưng việc này xem ra có lẽ khó khăn đối với chiếc tầu đã chìm sâu trong biển nước lạnh của địa cực.

“Tình thế cực kỳ vô vọng,” theo như lời của Vladimir Gundarov, một chuyên viên về tầu ngầm của báo ‘Red Star’, một tờ nhật báo của quân đội Nga sô. Theo như các tài liệu nói về Hải quân, hải quân Nga sô không có chiếc tầu cấp cứu tối tân nào dành riêng cho các tầu ngầm.

CHIẾC TẦU NGẦM KHÔNG MANG BẤT CỨ THỨ VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ NÀO
Tầu ngầm Kursh được đóng xong năm 1994 và vào phục vụ năm 1995, là thư chiến hạm mới nhất của Nga sô. Tầu này là loại tầu ngầm nguyên tử chiến lược, có thể mang tới 24 hỏa tiễn loại địa đối địa, đặc biệt được dùng trong khi có cuộc hải chiến.

Sáng ngày thứ hai, phát ngôn viên Igor Dygalo của Hải quân Nga đã cho biết, tầu ngầm hạng Oscar không có mang bất cứ một loại vũ khí nguyên tử nào, nên không có chuyện bị nhiễm phóng xạ hay phát nổ. Theo phát ngôn viên, hai lò nguyên tử để chạy tầu ngầm này đều được tắt đi.

Hải quân Nga sô đã bác bỏ chuyện tầu ngầm này làm gia tăng sự nhiễm phóng xạ đối với tin của Bộ Quốc phòng Na Uy đang theo rõi mức độ phóng xạ do tầu ngầm này để thoát ra tại hải lộ quốc tế nằm phía tây bắc của Hải cảng Nga Murmansk.

Theo đường lối cộng sản, phương tiện hành động trên hết tất cả, cứu cánh chỉ là tấm tranh vẽ mà thôi.

HẢI QUÂN NGA NẰM TRONG LÒ SÁT SINH
Các tầu ngầm của Nga sô đã gây không biết bao nhiêu tai nạn trong hàng chục năm nay.
Trong tai nạn quan trọng vừa qua do một trong những chiếc tầu ngầm của Moscow, đó là tầu ngầm Komsomolets bị chìm vào tháng tư 1989. Tai nạn đã gây ra cho bốn mươi hai người trong số 69 thủy thủ Nga bị thiệt mạng trên tầu ngay lúc tai nạn xẩy ra.

Quân đội Nga, cũng như Hải quân Nga là những loại lò sát sinh, bởi vì vũ khí và các quân trang không được bảo trì thường xuyên, các sĩ quan Nga đã nhiễm thuyết kinh tế cộng sản mỗi khi mở miệng đề nghị. Theo các sĩ quan Hải quân và các cựu chiến binh nói lại, tất cả các tầu trận của Nga sô không được tu bổ thường xuyên để có thể đi biển được.

Tờ báo Izvesta mới đây đã tường thuật, có 507 nhân viên thuộc thủy thủ đoàn tầu ngầm đã bỏ mạng trong 40 năm lịch sử chế tạo tiềm thủy đĩnh của Nga, mặc dầu Nga đã có nhiều lần cho phóng người sống ngoài không gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.