Hôm nay,  

Mỹ-phi Tập Đổ Bộ, Phóng Hỏa Tiễn Chiếm Đảo

22/02/200000:00:00(Xem: 4581)
MANILA, Phi Luật Tân (KL) - Theo tin của AFP, khoảng chừng 1000 lính Hải quân và TQLC Hoa kỳ đang chờ vào ngày thứ hai để lên chiếc tầu chiến đổ bộ USS Mc Henry. Chiếc tầu đổ bộ này sẽ khởi hành từ đảo Okinawa, Nhật bản để tới Phi Luật Tân, theo như nguồn tin quân sự của Phi Luật Tân cho biết.
Cũng theo nguồn tin này, chiếc tầu chở quân của Hoa kỳ hiện nay đang chờ những chiến hạm của Phi Luật Tân tới hộ tống để rời Nhật bản vào lúc 7:00pm, ngày thứ hai và sẽ cập bến ngay hải cảng phía nam của Manila.
Trước đây, tướng chỉ huy quân đội Phi luật Tân Angelo Reyes đã công bố, tầu chiến USS McHenry sẽ tham dự cuộc tập đổ bộ vào bờ biển như một phần trong những cuộc tập trận cùng với quân đội của Phi Luật Tân.
Một số lính Hoa kỳ, khoảng 798 người, đã tới Phi Luật Tân trước làm những cuộc điều binh hỗn hợp. Đây là lần đầu tiên mà hai đồng minh đã cho tập trận chung với nhau.
Tổng số quân gồm 2500 lính Hoa kỳ và 2500 lính Phi Luật Tân, cả hai đang chờ tham dự các cuộc thao diễn quân sự. Trong cuộc thao diễn này sẽ bắt đầu vào ngày thứ hai, có những bộ phận chính như là các tầu đổ bộ và biểu diễn hỏa lực như phóng các dàn đạn hỏa tiễn vào đất liền trong khi lính Phi và TQLC ào ạt đổ bộ, tự sắp đặt đội hình tiến và tấn công vào mục tiêu. Tin tức trên mặt trận thao diễn được cung cấp về BCH qua hệ thống vô tuyến đặc biệt, tại đây sẽ có máy điện toán phân tích tình hình để giúp vị chỉ huy điều quân.
Cuộc tập trận hỗn hợp ở tầm mức lớn đã tạm đình từ năm 1996 vì thiếu nguyên tắc pháp lý yểm trợ cho những quân nhân tới viếng thăm Phi Luật Tân.

Thượng viện Phi Luật Tân đã chuẩn y năm ngoái về thỏa hiệp lực luợng quân sự tới viếng thăm. Thỏa hiệp này đã cho Washington một căn bản pháp lý về các chiến binh phạm hình tội trong khi công tác, dọn đường để tái tập trận hỗn hợp.
Trong khi đó, các tổ chức cực tả đã cho bắt đầu biểu tình phản đối rầm rộ vào ngày chũ nhật ngay tại căn cứ không quân Clark nằm ở phía bắc Manila nơi vãng lai của lính Hoa ky trong khi công tác nước ngoài.
Một cuộc biểu tình phản đối ngay trước tòa đại sứ Hoa kỳ được dự trù vào ngày thứ hai, đúng ngày tầu chiến USS Henry cập bến vào Manila, theo như tin của ban tổ chức biểu tình.
Các người trong phe cực tả đã bị ảnh hưởng của nhà thờ để chống cuộc hỗn hợp tập trân vì họ đa cho rằng lính Hoa kỳ tới sẽ gây ra những đĩ điếm, đẻ ra những đứa trẻ vô thừa nhận và reo rắc bệnh AID.
Các người cực tả cho biết việc này đã vi phạm dự luật của hiến pháp cấm mang vũ khí nguyên tử vào Phi Luật Tân, trong khi Washington giữ đường lối không công nhận và cũng không bác bỏ chuyện có vũ khí hạch nhân nằm trên các tầu chiến.
Trong tuần qua, Bộ Quốc Phòng Phi Luật Tân đã phải tung ra 600 lính để bảo vệ lính Hoa kỳ tham dự các cuộc tập trận sau khi bi du kích quân cộng sản đe dọa.
Các lãnh tụ cộng sản Phi đã chấm dứt các cuộc thương thảo hòa bình với chính quyền Manila sau khi Thượng Viện tại Manial chuẩn y thỏa hiệp về lực lượng khách có mặt tại Phi Luật Tân, các lãnh tụ này cho Manila dùng lực lượng này để chống lại du kích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.