Hôm nay,  

Đức Tổng Giám Mục Phạm M.mẫn Kể Chuyện “ngộp Thở” Ơû Saigon

19/07/199900:00:00(Xem: 5185)
LOS ANGELES (VB).- “Tôi cảm thấy ngộp thở,” Đức Tổng Giám Mục Phạm Minh Mẫn nói vậy, khi kể cảm giác đầu tiên, lúc Ngài phải tới sống ở Saigon để đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám Mục Giáo Phận. Theo vị tân Tổng Giám Mục, một đô thị lớn như Saigon trong hoàn cảnh đặc biệt hiện nay, nhà thờ sát cạnh nhà dân, tiếng ồn đường phố lấn vào các buổi thánh lễ, thật khó có một “khoảng trống bình an.”
Sau nhiều năm Tòa Tổng Giám Mục Saigon không có vị chủ chăn, Vatican mới đạt được sự chấp nhận của nhà nước CSVN để đề cử Đức cha Mẫn vào chức vụ Tổng Giám Mục Giáo Phận Saigon, và vị tân Tổng Giám Mục hiện đang tiếp tục cuộc du hành mục vụ đầu tiên của Ngài tại Hoa Kỳ. Ngay trong các cuộc thăm gặp đầu tiên, những ưu tư về sự ngộp thở của Saigon đã là đề tài chính trong câu chuyện của Ngài.
Theo thống kê, chỉ trong vài năm vừa qua, Saigon có “một triệu vụ phá thai,” chưa kể những vụ phá thai kín đáo không thể kiểm kê được. Số thống kê trên đây được Đức Giám Mục chú giải thêm, rằng nếu cho rằng trong tổng dân số thành phố 5 triệu người có 3 triệu phụ nữ, thì cứ trong ba phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi, có hơn một phụ nữ phá thai. Tình trạng bi thảm này cho thấy sự băng hoại của nền tảng gia đình và đạo lý xã hội.

Vị Tân Tổng Giám Mục cũng cho biết tại Việt Nam hiện nay có trên 22,000 giáo sĩ truyền đạo nhưng trong năm vừa qua, trên cả nước, giáo hội công giáo Việt Nam chỉ có thêm được 20,000 tín đồ mới. Riêng tại Saigon, chỉ có 4,000 tín đồ mới. Như vậy, bình quân, mỗi giáo sĩ truyền giáo chưa đạt được một tín đồ. Tình trạng này nói lên những khó khăn vô hạn mà Giáo Hội tại quê nhà đang phải hứng chịu.
Ôn lại lời đe dọa của bạo chúa chống đạo là “Ta sẽ đánh chủ chăn và bầy chiên sẽ tan tác,” Đức Tổng Giám Mục địa phận Saigon vạch rõ rằng giáo hội tại quê nhà hiện đang phải đương đầu với các “âm mưu chia rẽ, được tiến hành tinh vi” để chia rẽ giữa giáo dân với linh mục, chia rẽ giữa các đoàn thể công giáo với nhà thờ và với nhau, nhằm từng bước cô lập và phá nát giáo hội.
Trước tình trạng khó khăn kể trên, Đức Tổng Giám Mục cho biết các hoạt động truyền bá giáo lý, củng cố các nền tảng gia đình, tiếp sức cho những người sa ngã làm lại đời sống có phẩm giá... hiện đang là mục tiêu chính của Tòa Tổng Giám Mục Saigon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.