Hôm nay,  

Úc: Thổ Dân Dọa Phá Thế Vận Sydney 2000

04/04/200000:00:00(Xem: 4985)
Một lãnh tụ thổ dân Aborigine tại Australia dọa gây gián đoạn Thế Vận Hội Sydney 2000, sau khi lên án chính quyền phủ nhận những trẻ em Aborigine bị tách khỏi gia đình là “thế hệ bị đánh cắp”.
Ông nói “Sẽ không có đổ máu, nhưng sẽ có 100 ngàn người hay đông hơn biểu tình, đốt nhà, đốt xe, nhưng hi vọng là không gây trở ngại cho việc tổ chức Thế Vận Hội Sydney”. Theo lời ông, thổ dân Aborigine bị lạm dụng về thể xác và tình dục cả đời, đa số không được nói lên ý nguyện của mình.

Theo 1 báo cáo của Bộ Sắc Tộc Australia để trả lời cuộc điều tra của Thượng Viện, không tới 10% trẻ em Aborigine bị cướp đi từ gia đình, và được nuôi dưỡng lớn lên như người da trắng trong thời gian từ thập niên 1920 đến thập niên 1960, nhưng thành phần này không tạo thành 1 thế hệ.
Trong số công dân gốc Aborigine đã có người đòi tìm lại cội nguồn và bồi thường. Lãnh tụ Chales Perkins cho rằng chính phủ John Howard phải lên tiếng tạ lỗi. Dân thiểu số Aborigine chiếm 2.3% dân số là thành phần bị bạc đãi nhất trong tổng số 19 triệu dân Australia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.