JERUSALEM (AP) - Ngỏ lời với dân chúng Do Thái trước đền Kỷ niệm Lò Thiêu sống, Đức Giáo Hoàng John Paul II hôm thứ năm 23-3 nói Giáo hội Công giáo La Mã “vô cùng đau buồn” trước những sự bạo ngược dân tộc Do Thái đã phải chịu đưng trong suốt lịch sử của họ. Ngài kêu gọi có một mối quan hệ mới giữa hai đức tin tôn giáo cùng một cỗi rễ.
Những lời nói của Giáo Hoàng được coi như một sự ấn chứng cao cả nhất cho những nỗ lực của Ngài trong suốt 22 năm ngồi trên cương vị Giáo Chủ để tìm sự hòa giải giữa những người Do Thái giáo và Công giáo. Nhưng người Do Thái quả còn nhiều điều trông đợi ở Ngài hơn.
Đức Giáo hoàng đã không nói gì đến những lỗi lầm Giáo hội đã phạm phải, Ngài cũng không nhắc đến Giáo hoàng Pius XI, vị Giáo hoàng trong thời Đệ nhị Thế chiến đã từng bị dân Do Thái kết tội là đã lặng thinh trong khi đồng bào của họ bị Đức Quốc xã tàn sát.
Buổi lễ đã được cử hành trong bóng đêm tại Sảnh đường Tưởng nhớ được thắp sáng bằng những ngọn nến ngay trong đền Kỷ niệm Lò thiêu sống Yad Vashem. Trên nền lát đá của đại sảnh có khắc tên tất cả những người đã chết trong các trại tập trung. Giáo hoàng đã đặt vòng hoa tưởng niệm đến 6 triệu người Do Thái đã chết vì chính sách diệt chủng của Đức Quốc xã, trong số này có những người đã là bạn thuở nhỏ của Giáo Hoàng ở một thành phố nhỏ bên Ba Lan có tên là Wadowice.
Giáo Hoàng nói: “Với tư cách Giám Mục thành La Mã và người kế vị Thánh Phê-rô, tôi xin bảo đảm với dân tộc Do Thái rằng Giáo hội Công giáo, với luật Phúc âm về sự thật và tình thương và không vì ý niệm chính trị nào, vô cùng đau buồn trước sự thù ghét, những hành động đàn áp bạo ngược và chủ trương bài Do Thái của những người Thiên chúa giáo nhắm vào người Do Thái ở bất cứ nơi nào và thời điển nào”.
Đức Giáo Hoàng John Paul II nhấn mạnh đến cội rễ chung của Do thái giáo và Thiên chúa giáo, điều mà Ngài đã nhắc dến nhiều lần kể từ khi lên ngôi vị Đức Thánh Cha.
Ngài nói: “Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một tương lai mới trong đó sẽ không còn tư tưởng bài Do Thái trong những người Thiên chúa giáo hay tư tưởng bài Thiên chúa giáo trong những người Do Thái, mà chỉ có sự tôn trọng lẫn nhau cần phải có đối với những người thờ phượng Thiên Chúa và đấng Sáng Tạo, vẫn coi Abraham như cha chung của đức tin”.
Diễn từ này được coi như điểm cao nhất của Giáo Hoàng nhắm hòa giải Thiên chúa giáo và Do thái giáo. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên đã đến viếng Trại Tử thần của Đức Quốc xã ở Auschwitz và đến dự lễ ở một đền Do thái giáo tại Rome.
Giáo Chủ Israel Meir Lau khi bình luận về cuộc gặp gỡ lịch sử với Đức Giáo Hoàng Gioan PhaoLô Đệ Nhị cho biết Ngài không chờ đợi vị lãnh đạo Vatican lên án một vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, nhưng những ai không hành động để cứu mạng người dân Israel trong thời kỳ Đức Quốc Xã đều đáng bị lên án. Giáo Chủ Meir Lau nói “Tôi muốn Giáo Hoàng hãy tìm phương cách để những thế hệ saunhận thấy rằng phải lên án không chỉ bọn sát nhân, mà cả những ai đứng trong vũng máu mà không làm gì hay lên tiếng để cứu mạng chúng ta”. Theo lời Giáo Chủ Meir Lau, Đức Giáo Hoàng không đáp lời, chỉ lắng nghe. Giáo chủ mô tả Đức Giáo Hoàng là rất thân thiện, cuộc gặp gỡ là thân mật.
Những lời nói của Giáo Hoàng được coi như một sự ấn chứng cao cả nhất cho những nỗ lực của Ngài trong suốt 22 năm ngồi trên cương vị Giáo Chủ để tìm sự hòa giải giữa những người Do Thái giáo và Công giáo. Nhưng người Do Thái quả còn nhiều điều trông đợi ở Ngài hơn.
Đức Giáo hoàng đã không nói gì đến những lỗi lầm Giáo hội đã phạm phải, Ngài cũng không nhắc đến Giáo hoàng Pius XI, vị Giáo hoàng trong thời Đệ nhị Thế chiến đã từng bị dân Do Thái kết tội là đã lặng thinh trong khi đồng bào của họ bị Đức Quốc xã tàn sát.
Buổi lễ đã được cử hành trong bóng đêm tại Sảnh đường Tưởng nhớ được thắp sáng bằng những ngọn nến ngay trong đền Kỷ niệm Lò thiêu sống Yad Vashem. Trên nền lát đá của đại sảnh có khắc tên tất cả những người đã chết trong các trại tập trung. Giáo hoàng đã đặt vòng hoa tưởng niệm đến 6 triệu người Do Thái đã chết vì chính sách diệt chủng của Đức Quốc xã, trong số này có những người đã là bạn thuở nhỏ của Giáo Hoàng ở một thành phố nhỏ bên Ba Lan có tên là Wadowice.
Giáo Hoàng nói: “Với tư cách Giám Mục thành La Mã và người kế vị Thánh Phê-rô, tôi xin bảo đảm với dân tộc Do Thái rằng Giáo hội Công giáo, với luật Phúc âm về sự thật và tình thương và không vì ý niệm chính trị nào, vô cùng đau buồn trước sự thù ghét, những hành động đàn áp bạo ngược và chủ trương bài Do Thái của những người Thiên chúa giáo nhắm vào người Do Thái ở bất cứ nơi nào và thời điển nào”.
Đức Giáo Hoàng John Paul II nhấn mạnh đến cội rễ chung của Do thái giáo và Thiên chúa giáo, điều mà Ngài đã nhắc dến nhiều lần kể từ khi lên ngôi vị Đức Thánh Cha.
Ngài nói: “Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một tương lai mới trong đó sẽ không còn tư tưởng bài Do Thái trong những người Thiên chúa giáo hay tư tưởng bài Thiên chúa giáo trong những người Do Thái, mà chỉ có sự tôn trọng lẫn nhau cần phải có đối với những người thờ phượng Thiên Chúa và đấng Sáng Tạo, vẫn coi Abraham như cha chung của đức tin”.
Diễn từ này được coi như điểm cao nhất của Giáo Hoàng nhắm hòa giải Thiên chúa giáo và Do thái giáo. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên đã đến viếng Trại Tử thần của Đức Quốc xã ở Auschwitz và đến dự lễ ở một đền Do thái giáo tại Rome.
Giáo Chủ Israel Meir Lau khi bình luận về cuộc gặp gỡ lịch sử với Đức Giáo Hoàng Gioan PhaoLô Đệ Nhị cho biết Ngài không chờ đợi vị lãnh đạo Vatican lên án một vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, nhưng những ai không hành động để cứu mạng người dân Israel trong thời kỳ Đức Quốc Xã đều đáng bị lên án. Giáo Chủ Meir Lau nói “Tôi muốn Giáo Hoàng hãy tìm phương cách để những thế hệ saunhận thấy rằng phải lên án không chỉ bọn sát nhân, mà cả những ai đứng trong vũng máu mà không làm gì hay lên tiếng để cứu mạng chúng ta”. Theo lời Giáo Chủ Meir Lau, Đức Giáo Hoàng không đáp lời, chỉ lắng nghe. Giáo chủ mô tả Đức Giáo Hoàng là rất thân thiện, cuộc gặp gỡ là thân mật.
Gửi ý kiến của bạn