Hôm nay,  

Tìm Ra Thêm 2 Quả Bom Lớn Giấu Ơû Nhà Bếp Trường Columbine

23/04/199900:00:00(Xem: 16360)
Dân Mỹ Tranh Luận Về Quyền Giữ Súng: Tới 1/5 Học Trò Mang Súng Vô Trường

LITTLETON, Colo. (Reuters) — Các điều tra viên hôm Thứ Năm khám phá ra hai quả bom lớn tại khu nhà bếp của trường trung học, nơi hai cậu vị thành niên đã giết 13 ngườ7i rồi tự tử.
Một trong hai quả bom có kích thước một thùng hơi gas để nấu nướng ngoài trời, theo lời Cảnh Sát Trưởng John Stone của Quận Jefferson.
Đinh và đạn nhỏ loại BB đã được nhét vào và băng bằng băng keo vào trong các thùng chứa để làm bom.
KHẮP NƯỚC MỸ VẪN BÀNG HOÀNG
Cho đến giờ phút này, vụ thảm sát trong ngôi trường tại thành phố Littleton thuộc tiểu bang Colorado, vẫn làm dân chúng cả nước Mỹ phải bàng hoàng, thậm chí nhiều người tự hỏi tại sao bạo động lại có thể hoành hành ngay trong trường học một cách đẫm máu đến như vậy.
Cảnh sát cho biết, vào hôm thứ Ba vừa qua, hai thiếu niên đã mang súng vào trường bắn giết các học sinh khác trong một sứ mạng được gọi là “cảm tử”, khiến 15 người chết, kể cả hai hung thủ.
Nếu tính riêng niên khóa 1997-1998, con số học sinh thiệt mạng vì bạo động trong các trường học nước Mỹ lên đến 48 em, phải nói rằng vụ vừa xẩy ra đã làm thanh thiếu niên trên toàn quốc Hoa Kỳ và các giới chức Tòa Bạch Ốc phải ray rứt.
Bà June Arnette, một viên chức thuộc Trung Tâm An Toàn Học Đường Quốc Gia, một tổ chức vô vụ lợi tại Hoa Kỳ, bầy tỏ rằng trong xã hội nước Mỹ ngày nay, dù sao trường học vẫn là nơi an toàn nhất cho trẻ em. Vì vậy, để tránh xẩy ra những vụ bắn giết như mới đây, các cơ quan hữu trách vẫn có thể áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, chứ chẳng phải không.
TRANH LUẬN VỀ QUYỀN SỞ HỮU SÚNG: 1/5 HS MANG SÚNG
Tấn thảm kịch giữa sân trường ở Littleton một lần nữa, đã khiến xã hội Mỹ phải để tâm đến một vấn đề: đó là nên hay không nên cho phép dân chúng sở hữu súng ống.
Theo một cuộc nghiên cứu của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật tại Hoa Kỳ, mấy năm gần đây, cứ 5 học sinh trung học ở Mỹ lại có một em có mang súng.
Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, bà Janet Reno nhấn mạnh là cần phải dồn trọng tâm vào việc đề phòng để tránh xẩy ra những cảnh bắn giết trong trường học; thế nhưng, bà cũng nói là vấn đề bạo động nơi học đường không phải là dễ giải quyết.
Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ABC tại Hoa Kỳ, bà Reno cho rằng đây là một vấn đề không có lời giải đáp mà cần phải áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa cùng một lúc. Cụ thể như người lớn phải ngăn không cho súng ống rơi vào tay các thanh thiếu niên, phải đảm bảo là các em được cố vấn khuyên răn, được giúp đỡ để các em có thể chế ngự tức tối, trường hợp như có vấn đề gì xích mích xẩy ra trong cuộc sống của các em.


Trái ngược với những điều cho rằng nguyên nhân bạo động trong các nhà trường ở Mỹ thường liên quan tới các băng đảng, tới sì-ke ma túy và phần lớn xẩy ra trong những khu tập trung các cộng đồng riêng rẽ, vụ bắn giết trong ngôi trường ở Littleton lại diễn ra giữa một khu phố khá giả và yên tĩnh.
Được biết khu phố Littleton thuộc thành phố Denver, có tổng số cư dân 40 nghìn người, trong đó 93% là người da trắng. Trường trung học Columbine, nơi xẩy ra vụ thảm sát, có khoảng 1800 học sinh, được xem như một trong những trường công lập nổi tiếng nhất tại tiểu bang Colorado. Để phục vụ học sinh, trường đã được trang bị những thiết bị kỹ thuật mới nhất hiện nay như máy điện toán và máy truyền hình.
Phần lớn các học sinh tại trường Littleton, cứ đến 16 tuổi là các em đã đến trường bằng xe hơi riêng. Hầu như em nào cũng có điện thoại bỏ túi và điển hình như trong trường hợp vừa qua, nhiều em đã dùng điện thoại cầm tay, gọi thẳng đến các cơ quan truyền thông để yêu cầu ký giả thuật lại chi tiết vụ bắn giết. Và cũng nhờ các em có điện thoại cầm tay mà một số hãng tin đã có thể nói chuyện với nhiều học sinh bị kẹt trong trường, khi vụ thảm sát vừa xẩy ra.
Nhiều người cho rằng sở dĩ trẻ em Mỹ bây giờ trở nên hung hãn, bắn giết lung tung như vậy, chẳng qua cũng là vì các em chịu ảnh hưởng của các cơ quan truyền thông như phim ảnh, sách báo, v.. v... Thế nhưng, ông Robert Butterworth, một nhà phân tích tâm lý tại Los Angeles, đã lên tiếng giải thích rằng tất cả những chuyên gia từng đổ lỗi cho báo chí, phim ảnh, trò chơi video và súng ống là nguyên nhân khiến trẻ em bạo động, đều không hiểu rằng họ phải nghiên cứu căn nguyên của bạo động, bản chất trẻ em và vai trò của cá tính: chính ba điều vừa nói đã góp phần thúc đẩy hành động của thành phần thanh thiếu niên.
Dựa vào kết qủa một cuộc nghiên cứu, tâm lý gia này kết luận, “những trẻ nhỏ có tâm tính ngỗ nghịch và ưa nổi loạn, thường chậm phát triển về phương diện tình cảm và lý trí. Chính vì vậy, những em này hay gặp phải nhiều khó khăn trong đời sống, không hòa nhập được với các em khác. Riêng những em nhỏ có cha mẹ bất mãn với cuộc sống, thường rất hay có khuynh hướng bộc lộ niềm uất hận bằng hành động giết người.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.