Hôm nay,  

Mất Job Hàng Loạt, Quỹ Medicaid Sẽ Khủng Hoảng

18/11/200100:00:00(Xem: 4154)
WASHINGTON - Yohannes Gezu là một trong những nạn nhân của màn khủng bố tấn công. Với số lương hầu bàn khá tốt tại một đại khách sạn ở Chicago trước ngày 11/9, hiện anh được may mắn nhận được vài ngày làm việc trong tuần.

Thật phiền cho người đàn ông có vợ nội trợ ở nhà và đứa con trai 1 tuổi, Gezu cho biết anh sẽ sớm chạm trán với việc trả 400 đô tiền bảo hiểm nếu muốn giữ bảo hiểm y tế cho gia đình. "Làm thế nào tôi có thể trả nổi 400 đô"" anh ta hỏi.

Trong lúc nền kinh tế suy sụp, hàng loạt người như Gezu làm nổi bật tính mong manh của bảo hiểm y tế đối với hầu hết người Mỹ. 60% dân Mỹ dưới tuổi 65 nhận bảo hiểm qua công ty bảo hiểm, có nghĩa rằng mất đi việc làm trọn thời gian có thể mau chóng chuyển sang việc mất các lợi ích của bảo hiểm y tế. Luật liên bang năm 1980 cho phép người dân giữ bảo hiểm y tế ngay cả sau khi bị mất việc làm, nhưng họ phải trả trọn giá bảo hiểm hàng tháng - một gáng nặng cho người bị sa thải, từ 500 đến 600 đô/tháng cho toàn gia đình, theo Kaiser Family Foundation.

Cùng lúc, các viên chức tiểu bang và chuyên viên y tế cũng cảnh báo rằng mạng lưới an toàn căn bản của chính phủ dành cho người thu nhập thấp - chương trình Medicaid, đồng tài trợ bởi các tiểu bang và chính phủ liên bang - đang dưới mức áp lực đang tăng. Việc thu thuế sút giảm do kinh tế, tăng giá bảo hiểm y tế và mức tăng dự kiến trong xấp hồ sơ Medicaid vì số sa thải, tất cả họp thành một nguy cơ hỗn hợp, các viên chức nói.

Nhu cầu bảo hiểm y tế hiện rối tung trong các cuộc tranh cãi đối với trọn gói kích thích kinh tế trong các dân biểu. Các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đang ủng hộ một kế hoạch cung cấp 9 tỷ đô nhằm chi phí 75% cho tiền bảo hiểm hàng tháng của những người mất việc làm kể từ 11/9, và đang cố gắng giử bảo hiểm riêng của họ. Kế hoạch nầy cũng cung cấp 5 tỷ để tăng sự đóng góp của liên bang cho Medicaid, và 3 tỷ cho các tiểu bang muốn giúp đỡ công nhân mất việc làm và không đủ tiêu chuẩn xin hổ trợ trong đó có bảo hiểm y tế.

Những nghị sĩ đảng Cộng Hòa cho rằng kế hoạch của đảng Dân Chủ quá tốn kém, không tập trung vào những người Mỹ nghèo nhất, và có nguy cơ tạo nên một nguồn tài trợ mới mẽ và đắt giá.

Tuy nhiên, Kristyna Oskierko, bà mẹ độc thân bị công ty cung ứng thực phẩm hàng không ở Chicago sa thải, nói rằng bà không thấy cách nào có thể chịu đựng được việc giữ bảo hiểm cho bà và đứa con gái 13 tuổi. Bà lãnh lương hàng tuần là 153 đô la. " Cobra rất mắc," bà nói. " Tôi không đủ tiền cho dịch vụ đó."

Bà đề cập đến Consolidaed Omnibus Budget Roconciliation Act (COBRA), luật 1986 có ý định cung cấp một chiếc cầu nối cho những công nhân đang tìm việc. Luật nầy đang được sử dụng bởi hàng triệu công nhân, nhưng có kẻ hở chính; ví dụ, không ứng dụng cho người làm việc cho cơ sở kinh doanh nhỏ, có ít hơn 20 nhân công.

Theo các nhà phân tích y tế, có hai loại dân cư cần sự giúp đỡ trong thời kỳ suy thoái kinh tế - những người đủ tư cách cho Cobra, có thể lợi dụng ưu thế với sự tài trợ tương ứng, và những người có thể nhận được bảo hiểm y tế thông qua Medicaid hay The Children's Health Insurance Program.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.