Hôm nay,  

Imf: Vẫn Hy Vọng Dù Toàn Cầu Suy Thoái

18/11/200100:00:00(Xem: 4062)
Washington - Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) hôm thứ Năm tiên đoán nền sự suy thoái của kinh tế thế giới năm nay và năm tới, và phải thú nhận rằng dự đoán cho nền kinh tế sau cuộc khủng bố 9-11 cũng giống như "cố gắng đọc những lá trà".

Tại một cuộc họp báo để lược qua cuộc hội thảo của IMF tại Otawa cuối tuần này, Giám đốc Điều hành Horst Koehler tiên đoán rằng sự tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới cho năm nay và năm tới là 2.4%. Những tiên đoán này đã thấp hơn mức 2.6% tăng trưởng cho năm nay và năm tới mà IMF đã tiên đoán hôm tháng 10 trong một bản báo cáo tổng hợp nhưng quá trễ cho sự ảnh hưởng của vụ khủng bố 9-11. Sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới dưới mức 2.5% đối với các kinh tế gia là dấu hiệu của sự suy thoái toàn cầu.

Cơ quan IMF cho biết là tình trạng hiện tại tuy "khó khăn" nhưng "có thể cầm cự" và khẳng định rằng sẽ được hồi phục trong năm tới mặc dù "có hằng ngàn chuyện không chắc chắn". Sự tiên đoán tăng trưởng được tính cho 3 nền kinh tế lớn trên thế giới: Hoa Kỳ, Nhật và Âu Châu. Cơ quan IMF cho biết là họ vẫn mong đợi một sự hồi phục cho nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng đã cắt sự tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ xuống chỉ còn .7% trong năm 2002, yếu nhất kể từ năm 1991, lần suy thoái trước.

Mới tháng trước, cơ quan IMF tiên đoán là mức tăng trưởng của Hoa Kỳ là 2.2% cho năm 2002. Sự tăng trưởng của Hoa Kỳ cho năm nay là 1.1%, xuống so với sự tiên đoán hôm tháng 10 là 1.3%.

Koehler hoan nghênh sự cắt giảm lãi xuất của FED, lần thứ 10 trong năm nay, nhưng cho biết là Quốc Hội phải "giải thích rõ ràng về biện pháp cứu nguy kinh tế". Chính quyền Bush đang dự tính đệ trình một ngân sách 100 tỷ Mỹ kim cho những chi tiêu mới và chính sách giảm thuế nhưng đề án này chưa được trình lên Quốc Hội. Đảng Dân Chủ cho biết là đề án phải được sửa đổi để có thể giúp những người có lợi tức thấp.

Mức tăng trưởng của nền kinh tế Âu châu bây giờ là 1.7% cho 2001 và 1.4% cho 2002, xuống từ 1.8% cho 2001 và 2.2% cho 2002, như tiên đoán trước đây. Tại Nhật, kinh tế suy thoái cho năm nay và năm tới, với sự suy thoái .9% cho năm nay và 1.3% cho năm 2002, xuống so với sự tiên đoán trước đây là suy thoái .5% cho năm nay và tăng trưởng .2% cho 2002.

Koehler cũng hoan nghênh quyết định của Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu đã cắt giảm lãi xuất tuần trước để đối phó với sự yếu kém của nền kinh tế tại đây. Ông nói Nhật phải bỏ thêm tiền vào hệ thống ngân hàng để chống lại sự giảm phát và ông cũng khuyên Âu Châu phải giải quyết những vấn đề của cơ sở hậu cần bao gồm cả sự cải tổ thị trường lao động.

Mặc dầu có nhiều khó khăn, Koehler cho biết có lý do để tin vào sự thay đổi về tiên đoán có thể có, ông nhận xét là giá dầu thô đang giảm và triển vọng tiếp tục tăng trưởng hiệu năng. "Chúng ta có lý do không nên quá bi quan", ông nói, "điều mà chúng ta cần làm bây giờ là bồi đắp niềm tin, bằng những phân tích tỉnh táo và những chính sách khôn ngoan, trong khi chúng ta cũng phải chuẩn bị để đối phó với những khó khăn có thể xảy ra ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.