Hôm nay,  

Bush Trước Hội Nghị Đông Aâu Tố Khủng Bố Nguy Cơ

07/11/200100:00:00(Xem: 3516)
WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Bush hôm thứ ba 6-11 đã ví chế độ Taliban bao che khủng bố và "tham vọng toàn cầu" của bọn này với những kẻ lãnh đạo độc tài chuyên chế ở Âu Châu thế kỷ trước đã nô lệ hóa phần lớn lục địa này.

Bush đã nói với các giới chức Đông Âu, những nước Cộng hòa cựu Xô viết và Ba Nhĩ Cán gồm 20 nước hội họp ở Ba Lan. Ông nói: "Không nước nào có thể đứng trung lập trong cuộc chiến này". Và ông cho biết những kẻ khủng bố đứng sau cuộc tấn công ngày 11-9 ở Mỹ đang tìm kiếm các loại vũ khí hóa học, vi trùng và nguyên tử "tạo thành một hiểm họa cho nền văn minh".

Thông điệp của Bush được gửi qua vệ tinh đến Hội nghị đã cho thấy Mỹ có lời lẽ cứng rắn hơn trong cuộc vận động chống chế độ Taliban và tổ chức khủng bố al-Qaida. Ông hy vọng xóa tan những nghi ngại còn tồn tại trong những nước đồng minh về cuộc chiến tranh do Mỹ lãnh đạo ở A Phú Hãn.

Khởi đầu cho 10 ngày tấn công ngoại giao, Tổng Thống Bush hội kiến trong ngày thứ ba với Tổng Thống Pháp Jacques Chirac và Thủ tướng Serbia (Nam Tư) Zoran Djindjic. Khi nhắc đến những kẻ độc tài chuyên chế của thế kỷ trước, Bush đã gợi lại bóng ma của chủ nghĩa Cộng sản. Ông đã đi thận trọng vào lằn ranh rất tế nhị giữa việc thúc đẩy các nước ủng hộ ông và sự va chạm với những nước cựu Cộng sản như Nga và chư hầu Đông Âu, những nơi này vẫn còn một số người cộng sản ủng hộ chế độ cũ.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ báo động "Nay, họ đang tìm cách xuất cảng khủng bố tới 60 quốc gia. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để cứu các thế hệ sắp tới, vì kẻ thù của chúng ta là nguy cơ đe dọa mọi nước, và thế giới văn minh."

Hội nghị Đông Âu được TT Kwasnievski của Ba Lan triệu tập, và theo lời cố vấn Majkowski, nguyên thủ của các nước Albania, Bosnia, Croatia, Latvia, Lithuania, Moldova, Romania, Slavakia, Unraine và Macedonia đã xác nhận ý định tham gia liên minh chống khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.