Hôm nay,  

Đài Loan Bầu Cử: Không Sợ “hổ Đói Hoa Lục”

18/03/200000:00:00(Xem: 4649)
ĐÀI BẮC (Reuters) - Cũng giống như nhiều cử tri ở Đài Loan, cô Chen Su-lien ví Trung Quốc như con “hổ đói” và nói không sợ nó cắn.
Dân chúng Đài Loan sẽ đi bầu Tổng Thống ngày thứ bẩy 18-3 và Trung Quốc đã nhiều lần hăm dọa sẽ dùng vũ lực tấn công nếu Đài Loan bầu cho một ứng cử viên có khuynh hướng tranh đấu cho nền độc lập của Đài Loan.
Chen Su-lien, 24 tuổi. nói: “Trung Quốc giống như con hổ đói. Dù có lý luận với nó như thế nào, nó vẫn muốn ăn thịt người ta”.
Cô còn nói: “Không có lý do gì để kéo dài cuộc thương thuyết với con hổ đói đó. Tôi hy vọng Đài Loan sẽ trở thành một nước độc lập trong tương lai”.
Chen nói cô sẽ bầu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Cấp tiến là ông Chen Shui-bian. Ông này đang tranh đấu ngang ngửa với hai ứng viên khác là ông Lien Chan của Quốc dân đảng và ông James Soong, ứng viên độc lập.
Từ hai ngày qua Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ đã hăm dọa sẽ dùng vũ lực đánh Đài Loan nếu Chen Shui-bian trúng cử Tổng Thống, vì ông này muốn tranh đấu cho Đài Loan độc lập. Sau đó Bắc Kinh đã huy động bộ máy tuyên truyền dùng toàn lực phổ biến lời hăm dọa này rất rầm rộ.

Nhưng sự hăm dọa của Bắc Kinh không có vẻ làm cho cử tri ủng hộ Chen phải khiếp sợ. Họ cho rằng chiến tranh chỉ là một viễn tượng khá xa vời.
Ông Chau Teh-san, 50 tuổi bán thịt quay, tay chặt thịt lia lịa trên thớt nói: “Có sợ Trung Quốc không hả" Tôi chẳng sợ chút nào hết.
“Cứ chờ xem Chen Shui-bian có được bầu không rồi hãy sợ. Tôi nghe những lời dọa nạt đó quá nhiều rồi trong nhưng năm trước”.
Ông Chen Hsiung-chien 60 tuổi, tài xế tắc-xi nói: “Chúng tôi chỉ cảm thấy có sự nguy hiểm. Đó là một cảm tưởng chớ không phải một sự kiện. Những lời nói của Chu Dung Cơ chỉ làm chúng tôi bực tức thêm”. Ông Chen ủng hộ ứng cử viên Quốc dân đảng.
Nói chung cử tri Đài Loan nghi ngờ cả 3 ứng cử viên chỉ có nói mà không có làm.
Cô Nicole Huang, 38 tuổi, nói: “Thực sự tôi không tin ông nào cả”.
Nhưng Huang cho biết cô ủng hộ ứng viên độc lập James Soong, vì “ít ra trong thời làm Thống đốc Đài Loan, Soong đã tỏ ra biết thương yêu dân”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.