Hôm nay,  

Bệnh Alzheimer Đang Tăng: 4 Triệu Người Mỹ Mất Trí Nhớ

25/08/200200:00:00(Xem: 4007)
Cựu TT Ronald Reagan là một trong 4 triệu người đang mắc phải căn bịnh thế kỷ, mất trí nhớ Alzheimer. 4 triệu là con số ước tính của Hiệp Hội Nghiên Cứu Bịnh Alzheimer. Nói đến binh Alzheimer người ta thường tưởng là bịnh của người già. Không hẳn vậy. Trong số 4 triệu người Mỹ mắc bịnh ấy, ít nhứt có 10%, tức 4000, còn ở dưới tuổi 65 và có người đang còn phải lo dưỡng dục con cáiï. Nhưng nếu mắc bịnh này sớm, gia đình đa số bị ly tán vì vợ, chồng, con cái thường tìm cách xa lánh nguời bịnh.
Theo khảo cứu của Shin- Yi- You, thuộc Rand Corp., đầu thập niên tới số người bị Alzheimer sớm sẽ tăng lên khoảng 513 ngàn người, trong hạn tuổi 45 đến 64. Chuyên viên thần kinh học của ĐH Harvard cũng nhận thấy càng ngày càng nghiều người bị mắc bịnh ấy sớm.

Hiện tượng mắc bịnh Alzheimer trước tuổi già sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình vì gia đình mất chỗ dựa nên người phối ngẫu và con cái phải ly tán.
Khác với bịnh Alzheimer đến trong tuổi già do nhiều lý do, bịnh này đến với tuổi trung niên vì sự đột biến của genes di truyền trực tiếp từ cha mẹ. Đối với những cha mẹ có loại gènes đột biến đó, con cái có 50% nguy cơ mắc phải Alzheimer sớm. Chăm sóc một người bị bịnh mất trí nhớ là cả một sự khó khăn, đòi hỏi nhiều tốn kém về sức người sức của. Nếu bịnh phát sớm, thời gian chăm sóc kéo dài; quả là một thách thức lớn cho gia dình và xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.