Hôm nay,  

Tây Ban Nha Điều Tra: Vụ Nổ Bom Có Thể Al-qaeda

13/03/200400:00:00(Xem: 4242)
MADRID - Thú Tướng Tây Ban Nha hôm thứ sáu cho biết cuộc điều tra cac vụ nổ khủng bố nhằm hệ thống xe lửa và xe điện sẽ mở ra mọi hướng.
Số người chết đã gần 200 người, trong khi gần 1500 người bị thương vì 10 quả bom nổ trên 4 chuyến xe lửa trong vòng 15 phút hôm thứ năm.
Sau phiên họp Nội Cac, Thủ Tướng Jose Maria Aznar tuyên bố "Không trường hợp nào bị loại trừ trong cuộc điều tra này", và cả quyết rằng sẽ có kết quả trong thời gian không lâu.
Ban đầu, cac viên chức Tây Ban Nha quy trach tổ chức vũ trang ETA của phong trào ly khai Basque, nhưng sau đó đã rút lại nhận định ấy tiếp sau vụ khám phá xe van có 7 ngòi nổ và những thánh thi của kinh Quran - chiêc xe van bị trộm được tìm thấy ở ngoại ô Madrid.

E-mail ký tên Chiến Đoàn al-Masri gửi cho nhật báo tiếng Ả Rập al-Quds al-Arabi (trụ sở London) nói rằng "đội quyết tử" của họ đã xâm nhập 1 trong cac cột trụ của thập tự quân có Tây Ban Nha. Chưa thể kiểm chứng được tac giả của e-mail này có phải là al-Qaeda hay không.
Vài tháng trước, băng ghi âm xưng là al-Qaeda có nói tới Tây Ban Nha trong số cac quốc gia là mục tiêu tấn công của Al-Qaeda - theo băng ghi âm này, cac nước hậu thuẫn Hoa Kỳ sẽ bị đánh vào 1 thời gian thich hợp và ở nơi thich hợp.
Băng ghi âm ấy được CIA xác nhận là rất có thể thật.
Cho tới nay, đã có trên 40 tình nghi al-Qaeda bị bắt ở Tây Ban Nha, mặc dầu nhiều người đã được trả tự do vì thiếu bằng chứng.
Mặc dù đa số dân phản đối chiến tranh Iraq, Thủ Tướng Aznar đã gửi 1300 quân sang Iraq. Tây Ban Nha có nửa triệu người Hồi Giáo trong tổng số 42 triệu dân. Ngược lại, cộng đồng Hồi Giáo tại lân bang Pháp là 5 triệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.