Hôm nay,  

Trung Tâm Chiến Lược Năm 2000 Xây Trong Hầm Núi Cheyenne

16/11/199900:00:00(Xem: 5534)
Ngày 23.12: Ba Sĩ Quan Nga Tới Căn Cứ Chỉ Huy Không Gian Mỹ Cùng Canh Chừng Các Biến Động Thiên Niên Kỷ

COLORADO SPRINGS (VB-nn).-Mười năm trước người ta không thể tưởng tượng chuyện sẽ xảy ra vào tháng sau, 12.1999, khi một Bộ Tham Mưu Hỗn Hợp Mỹ Nga sẽ ngồi chung trong một căn hầm, và họ sẽ ở đó canh chừng sự an nguy của thế giới, qua giao thừa năm 2000.
Vào này 23 tháng 12 tới đây, 7 ngày trước Giao thừa, ba sĩ quan cao cấp của Nga sẽ tới căn cứ Không quân Hoa kỳ Peterson, và tại đây, họ sẽ được tập luyện để tham dự “chiến dịch” theo dõi các hỏa tiễn tàn phá thế giới, nếu có, xuất hiện trên bàu trời. Đúng hơn là xuất hiện trên màn ảnh máy ra ra vĩ đại và tối tân nhất thế giới, trong hầm một rặng núi ở Colorado Springs.
Theo dự trù, ba sĩ quan Nga này sẽ làm việc tại đây trong 2 tuần lễ. Họ phải nói tiếng Mỹ. Mặt khác, một sĩ quan Mỹ giỏi tiếng Nga cũng có mặt.
Chuyện này xảy ra được là do tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ William Cohen và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Igor Sergeyev đã có thỏa thuận chung, sau một thời gian thảo luận. Trong rặng núi này có ngọn Cheyenne Mountain. Trong ngọn Cheyenne Mountain là Trung tâm Ổn định Chiến Lược Năm 2000 (The Center for Year 2000 Strategic Stabbility). Đây chỉ là tên giai đoạn. Trung tâm thật sự đặt trong lòng núi này là Trung tâm Điều hành của Bộ Tham Mưu Không Gian Hoa Kỳ (Operations Center of U.S. Space Command).
Dĩ nhiên quần chúng không thể biết được các chi tiết của sự thỏa thuận giữa hai bên Nga Mỹ, tuy nhiên người ta cũng biết được vài điều mà Trung Tâm Ổn Định Chiến Lược Năm 2000 sẽ làm:
- Nhiệm vụ thứ nhất là phải quyết định lập tức một trong các chuyện sau đây, nếu có:


- phải làm gì nếu hệ thống dò tìm hỏa tiễn bị hư bất ngờ" Và do đó ra lệnh phóng hỏa tiễn một cách sai lầm"
Trong trường hợp này, ba sĩ quan Nga có mặt sẽ biết rõ nơi phóng hỏa tiễn của Nga ở đâu, hỏa tiễn gì sẽ được phóng đi, giờ chính xác mà hỏa tiễn được phóng, hướng phóng, và mục tiêu (những điều này là tự động xảy ra, nếu máy vi tính nhận được lệnh phóng). Ba sĩ quan Nga này cũng có số điện thoại của giàn phóng bên Nga.
Về phía Mỹ, người chỉ huy nhóm có trách nhiệm sửa soạn để đối phó với tai nạn Y2K là Thiếu tá Không quân Dan Mullen. Ông cho biết mặc dù máy vi tính có báo động, vì tai nạn, thì sự quyết định vẫn nằm trong tay Vị chỉ huy ở đó, lúc đó. Tại Cheyenne Mountain, có 150 hệ thống máy vi tính có nhiệm vụ dò thám bàu trời. Thiếu tá Mullen cho biết mới chỉ có 3 máy trong số đó được xem xét và bảo đảm an toàn. Các hệ thống này tốn 4.5 triệu mỹ kim.
Hầm núi Cheyenne đã được xây cất từ cuối thập niên ‘50. Nó nằm ở khoảng 1800 bộ Anh dưới đỉnh núi cao 9650 bộ Anh, rộng 25.000 bộ vuông. Trong khoảng này có nhiều căn phòng bằng thép, được giữ lại bằng 1300 sợi giây thép kiên cố. Riêng ngọn núi cũng được bó lại bằng giây thép, và 115.000 cái cọc thép, ngắn nhất là 6 bộ (cao bằng tầm người), và dài nhất 32 bộ Anh. Bên trong có 240 khung máy vi tính, dĩ nhiên là loại khổng lồ của quốc phòng.
Người chỉ huy tại đây, trong đêm Giao thừa 2000, là Thiếu tướng Robert Latiff, Chỉ huy trưởng Cheyenne Mountain Operations Center.
Được hỏi cảm tưởng, ông nói: “Tôi nghĩ đó cũng là một ngày như mọi ngày.” Thế nhưng lỡ có gì xảy ra, Thiếu tướng Latiff nói: “Tôi ở đây, canh chừng và chờ đợi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.