Hôm nay,  

Lhq: Iraq Chịu Cho Xét Tự Do, 2 Tuần Nữa, Thanh Tra Vào

02/10/200200:00:00(Xem: 4164)
VIENNA - Trưa thứ ba, thanh tra trưởng Hans Blix báo tin đã đạt tới thỏa thuận với đoàn thương thuyết của Iraq về việc đưa đoàn thanh tra vũ khí của LHQ trở lại tái tục công tác khám xét, tìm các vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng và vũ khí nguyên tử - theo lời ông, các đại diện của Baghdad chấp thuận mọi quyền hạn của thanh tra vũ khí.
Thành phần tiền phương của đoàn thanh tra có thể tới Baghdad trong 2 tuần, theo lời trưởng đoàn thương thuyết Amir Al Sadi.
Ông Al Sadi không phác họa các chi tiết cụ thể, chỉ ám chỉ rằng quyền hạn của các thanh tra sẽ được thực hành theo các quyết nghị trước đây của HĐ Bảo An LHQ.
Theo tiết lộ của thanh tra trưởng Hans Blix, giới hạn đối với 8 nơi gọi là cơ sở của Phủ TT vẫn còn hiệu lực. Ông Blix ám chỉ rằng phía Iraq có thiện chí nghiêm túc trong việc tiếp nhận thanh tra vũ khí trở lại.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước giờ kết thúc cuộc thương lượng tại Veinna, Phó Thủ Tướng Tareq Aziz của Iraq tuyên bố: phái đoàn Iraq được chỉ thị hợp tác hoàn toàn với các thanh tra LHQ để góp phần chứng minh rằng Iraq không có vũ khí hủy diệt quy mô.
Thanh tra LHQ cho biết trong ngày thảo luận cuối cùng về lãnh vực tiếp vận với các viên chức Iraq trọng tâm sẽ là các công sở như là Bộ Quốc Phòng, Bộ Nội Vụ, và bản doanh Vệ Binh Cộng Hòa của TT Saddam Hussein, là những nơi trước đây bị giới hạn.
Trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình PBS, Ngoại Trưởng Colin Powell nói : thanh tra trưởng Blix cần chờ xem HĐ Bảo An có đưa ra những hướng dẫn mới quyết nghị mới đòi hỏi đoàn thanh tra bổ túc kế hoạch công tác hay không.
Theo bà Melissa Fleming, phát ngôn viên Uûy Hội Nguyên Tử Năng quốc tế (trụ sở Vienna), khám xét tại chỗ là điều quan yếu - bà nói "chúng tôi có ảnh vệ tinh, nhưng chúng tôi cần biết có những gì bên dưới mái nhà, những gì đang diễn ra tại đó, chúng tôi cần hỏi chuyện công nhân viên, tra xét tài liệu, vv ..."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.