Hôm nay,  

Tòa Hình Sự Quốc Tế Làm Việc; Mỹ Xin Bãi Miễn Cho Lính Mỹ

02/07/200200:00:00(Xem: 4185)
THE HAGUE - Tòa hình sự quốc tế thường trực, có thẩm quyền xét xử tất cả tội ác chiến tranh khắp thế giới, hôm thứ hai đã trở thành hiện thực, ngay cả khi Washington tranh đấu đòi bãi miễn đối với các lực lượng Hoa Kỳ tham gia sứ mạng gìn giữ hòa bình do LHQ giao phó.

Hoa Kỳ hiện đóng góp 2500 quân trong lực lượng SFOR 18,000 người.

Đội tiền phương của Tòa đã tới nhận trụ sở tạm tại thành phố The Hague (Hòa Lan), người dẫn đầu là ông Sam Muller cho biết nhóm này gồm 8 người, làm các việc chuẩn bị về an ninh, kỹ thuật, tài nguyên và tài chánh để Tòa có thể bắt đầu hoạt động sau khi có ngân sách đầu tiên, dự kiến vào Tháng 9 sắp tới.

Trụ sở tạm của tòa hình sự quốc tế là khu văn phòng KPN của vùng ven thành phố The Hague.

Theo ước đoán, 18 vị thẩm phán và 1 công tố trưởng sẽ đáo nhậm nhiệm sở vào đầu năm 2003.

Tòa hình sự quốc tế, kết quả của 1 thỏa ước năm 1998 đã được 74 quốc gia phê chuẩn, cũng bị Nga và Trung Quốc phản đối.

Trước đó, hôm chủ nhật, tại Hội Đồng Bảo An LHQ, Hoa Kỳ bỏ phiếu phủ quyết đề án gia hạn sứ mạng gìn giữ hòa bình tại Bosnia.

Vài giờ sau, Washington loan báo gia hạn sự tồn tại của lực lượng SFOR 3 ngày, chờ Hội Đồng Bảo An xét bãi miễn để tòa hình sự quốc tế không bắt và xét xử quân nhân Mỹ.

Đại sứ John Negroponte tuyên bố : Hoa Kỳ miễn cưỡng phải phủ quyết, và quyết định này không nhắm vào nhân dân Bosnia, mà Hoa Kỳ vẫn theo đuổi chính sách duy trì hòa bình và ổn định trong vùng Balkan. Ông nói : cần phải giải quyết vấn đề bãi miễn đối với các quốc gia không tham gia tòa hình sự quốc tế.

TT Bush được Ngũ Giác Đài và chính giới bảo thủ trong nước ủng hộ về lập luận rằng tòa hình sự quốc tế có thể đưa tới những vụ truy tố quân nhân và viên chức Hoa Kỳ công tác ở ngoài nước vì động lực chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.