Hôm nay,  

Thêm Chi Tiết Vụ Oâng Do Thái Mua Vũ Khí Tối Mật Cho Vn

14/07/199900:00:00(Xem: 7012)
ALEXANDRIA, Va. (VB) — Tiếp theo tin Việt Báo đã loan hôm Thứ Hai về doanh gia Do Thái tìm mua dụng cụ kỹ thuật điện toán tối mật để chuyển về Việt Nam, hôm Thứ Ba có thêm các tin chi tiết từ những nguồn như AP và báo The Columbian tại Vancouver.
Shalom Shaphyr, 53 tuổi, bị truy tố tội vi phạm luật chuyển vận vũ khí bởi vì tìm cách mua dụng cụ trị giá 30,000 đô để chở qua Do Thái rồi cuối cùng đưa về Việt Nam, theo hồ sơ FBI.
Shapyr đang cư ngụ ở Mỹ với chiếu khán kinh doanh, và ghi các địa chỉ ở Portland, Ore., Vancouver, Wash. và Ho Chi Minh City, Vietnam. Ông cũng có bằng lái xe California, và điều hành công ty Sky Media Ltd. có văn phòng ở VN và Anh.
Ông bị bắt tại Alexandria hôm 6.7 sau cuộc điều tra 7 tháng khởi đầu khi một doanh gia báo tin cho FBI rằng Shaphyr muốn tìm mua dụng cụ điện toán Tempest Computer Intercept, chuyên để do thám các máy điện toán khác để đọc các sóng điện tử.
Nếu các điện toán bị do thám đang làm các dữ kiện mật, thì “khí cụ này cho phép đối thủ dò ra các làn sóng đó,” theo hồ sơ tòa.
Shaphyr nói với thám tử FBI cải trang rằng khí cụ này để sẽ dùng điều tra việc vi phạm tác quyền và để nhìn vào màn hình điện toán.

Từ tháng 2 tới tháng 6, Shaphuyr và thám tử trên liên lạc qua e-mail và điện thoại để dàn xếp việc mua bán.
Ngày 19.4, Shaphyr gặp thám tử FBI này ở Alexandria để bàn chi tiết. Trong khi gặp, Shaphyr nói, khí cụ sẽ được chính phủ CSVN sử dụng, theo hồ sơ FBI.
Shaphyr sau đó hỏi thám tử kia để xin tập cẩm nang sử dụng để người Việt học hỏi. Khi thám tử kia nói là giấy xuất cảng sẽ bị ngăn cản, Shaphyr mới nói là khí cụ này sẽ chuyển sang một nước NATO và rồi chở lại VN sau.
Ngày 26.5, Shaphyr chuyển ngân 15,000 đô để đặt cọc vào một trương mục nhà băng ở Springfiled. Ngày 6.7, Shaphyr gặp thám tử cải trang kia và một thám tử Hải Quan cải trang, và điền vào giấy tờ ghi rằng khí cụ vũ khí tối tân kia chỉ là dụng cụ kỹ thuật xoàng xĩnh trị giá 1,500 đô. Ông cũng trả cho thám tử hải quan 2,000 đô để chở khí cụ đó sang Do Thái.
Tại tiểu bang Washington, địa chỉ ở Vancouver mà Shaphyr sử dụng trên một giấy khai hải quan hồi tháng 4 lại là căn nhà mà giấy tờ ghi chủ là Nguyễn Thu Hương, theo tin báo Columbian.
Một phụ nữ ra mở cửa hôm thứ hai nói rằng bà chị của bà là vợ của Shaphyr, nhưng từ chối nói thêm chi tiết, cũng theo báo Columbian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.