Hôm nay,  

Thu Xếp Hòa Bình: Liên Âu Tự Thấy Không Hiệu Quả

05/04/200200:00:00(Xem: 3732)
LUXEMBOUR - Sau phiên họp cấp Ngoại Trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Thủ Tướng Silvio Berlusconi của Italy, kiêm nhiệm Bộ Trưởng Ngoại Giao, tuyên bố rằng cảm tưởng chung của hội nghị là tính không hiệu quả của Liên Hiệp Âu Châu, và nên thảo luận thêm về việc góp phần dàn xếp cuộc khủng hoảng Trung Đông.

Ngoại Trưởng Papandreou của Hi Lạp, nói "chúng ta cần tich cực hơn, các nước Âu Châu chúng ta muốn thấy tình trạng pháp trị bằng quốc tế công pháp ở Trung Đông, ngưng bắn và có 2 nước Palestine và Israel sống an ninh".

Ông Peter Hain, Ngoại Trưỏng Anh, cho biết ông vui mừng thấy Tây Âu có chung tiếng nói, nhưng mới chỉ là tiếng nói. Theo ý kiến của Ngoại Trưởng Tây Ban Nha, chủ tọa hội nghị cấp Ngoại Trưởng, điều sinh tử là cưỡng chế các nghị quyết của LHQ, đặc biệt là nghị quyết 1402, để chấm dứt mọi hành vi bạo lực và khủng bố, thực hiện ngưng bắn và rút quân Israel. Ngoại Trưởng Jose Pique nói thêm "quyền chống khủng bố là chính đáng nhưng không phải được lạm dụng để tàn phá cơ sở của chính quyền Palestine."

Lãnh đạo phái bộ Liên Hiệp Âu Châu đi gặp các viên chúc cấp cao Israel và Palestine sẽ là Thủ Tướng Tây Ban Nha Jose Maria Aznar, nhưng chỉ sau khi Israel thuận cho gặp chủ tịch Arafat. Ngoại Trưởng Đan Mạch Moeller nói "THủ Tướng Sharon phải chịu trach nhiệm rất nặng nếu ngăn Thủ Tướng Aznar gặp lãnh tụ Arafat".

Nhưng, các nhà ngoại giao tự hỏi cuộc vận động của Liên Hiệp Tây Âu sẽ đem lại ảnh hưởng gì chừng nào Thủ Tướng Sharon cảm thấy được Washington bật đèn xanh cho chiến dịch quân sự.

Giới quan sát tin rằng cuộc vận động quốc tế sẽ chỉ lên tới cao điểm trong tuần tới khi Ngoại Trưởng Colin Powell, Tổng Thứ Ký LHQ Kofi Annan, Ngoại TRưởng Nga, và các vị nguyên thủ Âu Châu hội họp ở Madrid.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.