Hôm nay,  

Thượng Viện Mỹ Ok Thương Ước Hoa Lục, Tỉ Phiếu 92-5

08/09/200000:00:00(Xem: 4618)
WASHINGTON (Reuters) - Việt Nam một lần nữa lại đi chậm hơn đàn anh phương Bắc, và lần này thì tình hình chợ búa vùng Little Saigon sẽ nhìn thấy thay đổi cấp kỳ ngay sau khi thương ước Mỹ và Hoa Lục thực hiện: Thượng Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Năm đã bỏ phiếu thuận bản thương ước Mỹ-Hoa sau nhiều tháng trì trệ và dự kiến TT Clinton có thể sẽ ký thành luật ngay vào tuần tới.

Trong một chiến thắng cho Bạch Ốc và các nhóm công ty ủng hộ mậu dịch, Thuợng Viện bỏ với tỉ lệ 92-5 để ưng thuận, nhằm cấp tối huệ quốc vĩnh viễn cho Hoa Lục và cho các hãng Mỹ lối vào thị trường Trung Quốc nơi có 1.3 tỉ khách tiêu thụ. Kế đó, Thượng Viện bác bỏ 2 tu chính án gây khó dễ bản thương ước. Thương ước này sau khi Clinton ký thành luật sẽ chấm dứt nghi thức hàng năm xét duyệt tối huệ quốc cho Bắc Kinh và bảo đảm thuế quan thấp cho hàng hóa Hoa Lục.

Các tu chính án “gây khó dễ” đó là của Thượng Nghị Sĩ Paul Wellstone (DC-Minn.) và TNS Robert Byrd (DC-W.Va.), kêu gọi Trung Quốc tăng thêm tự do tôn giáo và sử dụng các loại năng lượng tốt cho môi sinh. TNS Byrd than thở, “Mắc cở lắm, mắc cở lắm cả cái Thượng Viện này. Chúng ta là nô lệ hay con người"” trước khi tu chính án của ông bị đan1h bại ở tỉ lệ 65-31.

TNS Jesse Helms (CH-N.Carolina) và những người chỉ trích Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục cuộc chiến bằng cách đưa thêm các tu chính án về nhân quyền và bảo vệ an ninh Đài Loan trong cuộc bỏ phiếu vào Thứ Sáu và tuần tới.

Thương ước này được Hạ Viện chấp thuận hồi tháng 5, sau trận chiến dữ dội giữa các đại công ty và công đoàn. Các công đoàn sợ là Hoa Lục mở thị trường sẽ làm cho thợ Mỹ mất việc hàng loạt, nếu các hãng Mỹ dọn xưởng vào Trung Quốc để thuê thợ thuyền lương rẻ. Những người chống đối còn nói là hiện nay thâm thủng mậu dịch Mỹ đối với Hoa Lục là mức kỷ lục 68 tỉ đô năm 1999, sẽ còn tăng vọt nữa sau khi áp dụng thương ước.

Theo lời một chủ chợ người Việt vùng Little Saigon, Quận Cam, ngay sau khi thương ước Mỹ-Hoa hiệu lực thì cuộc chiến giữa các siêu thị sẽ căng thẳng hơn, khi các đợt hàng Trung Quốc tuột giá ào ạt - vì tình hình các chợ dù mua bán từ nhiều nứơc, nhưng thường vẫn làm ăn thân với một nước nào đó vì các quan hệ tình thân, như với Đaì Loan, Bắc Kinh, Hồng Kông, hoặc Việt Nam... và đợt phá giá sắp tới chắc chắn sẽ dẫn tới cảnh “máu loang bãi Thượng Hải.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.