Hôm nay,  

1 Cán Bộ Gộc Hoa Lục Chung Thân Vì Tham Nhũng

03/06/200000:00:00(Xem: 5547)
BẮC KINH (AP) - Tân hoa xã loan tin hôm thứ sáu 2-6 một đảng viên cộng sản kỳ cựu và cũng là tay cố vấn cao cấp cho một cơ quan đầu tư của chính phủ Trung Quốc đã bị xử tù chung thân vì thâm lạm hàng triệu đô la.
Cán bộ này tên là Jin Deqin đã bị Tòa Trung cấp số 2 Bắc Kinh lên án trong một vụ xử gọi là công khai. Nhưng bản tin ngắn của Tân hoa xã không cho biết vụ án được xử trong bao lâu.
Jin đã bị điều tra từ năm 1998 và 14 tháng trước đây số phận của Jin có vẻ đã được an bài. Lúc đó đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai trừ Jin và Quốc vụ viện tức chính phủ đã cách chức của Jin là Phó Chủ tịch Công ty đầu tư hàng đầu của nhà nước có tên là Công ty Tín Dụng-Đầu tư Trung Quốc (chữ tắt theo bảng hiệu Anh là Citic).
Lúc đó báo chí nhà nước Trung Quốc cho biết Jin đã bị trao cho Công tố viện, và tố cáo Jin đã thâm lạm hàng triệu Mỹ kim của công quỹ.

Jin là nhân vật làm việc ở trung tâm tiền bạc của chính quyền Trung Quốc do đảng kiểm soát. Citic là là tổ hợp đầu tư quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, có đến 30 chi nhánh. Jin cũng là Chủ tịch chi nhánh Hong Kong là Ngân hàng Ka-Wah Bank Ltd.
Những chức vụ đầy quyền thế như vậy chỉ được trao cho những đảng viên kỳ cựu được đảng tín nhiệm nhất. Jin là người có gốc gác cao trong giới lãnh đạo đảng. Những bản tin trước đây của Tân hoa xã vẫn gọi Jin là “một lãnh tụ cao cấp”.
Mặc dù rất ít có tài liệu đảng được công bố về gốc gác của Jin, nhưng người ta biết ông này gia nhập đảng Cộng sản năm 1939, 10 năm trước khi đảng Cộng sản chiếm được chính quyền ở Hoa lục. Vào năm đó du kích quân của Mao Trạch Đông còn chiến đấu chống quân Nhật và quân của Tưởng Giới Thạch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.